Tiếng Việt | English

27/02/2020 - 14:34

Hàn, Mỹ tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon và người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun thảo luận quan hệ hợp tác để đạt được tiến triển "thực sự" trong tiến trình thúc đẩy phi hạt nhân hóa.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon (phải) và người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun (trái) tại cuộc gặp ở Seoul ngày 16/12/2019. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Ngày 27/02, các đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ đã điện đàm về nỗ lực chung liên quan tới vấn đề phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon và người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun đã chia sẻ những đánh giá về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và thảo luận quan hệ hợp tác để đạt được tiến triển "thực sự" trong tiến trình thúc đẩy phi hạt nhân hóa.

Cuộc điện đàm được tiến hành theo đề nghị của ông Biegun trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại rằng Triều Tiên tập trung đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 11 tới có khả năng tác động tiêu cực đến nỗ lực nối lại cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa hai quan chức Hàn Quốc và Mỹ nói trên là tại Washington hồi tháng 1 vừa qua. Vào thời điểm đó, hai bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ trong các dự án liên Triều.

Đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên rơi vào bế tắc kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh lần 2 hồi tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt thỏa thuận.

Hai bên đã tiến hành cuộc gặp cấp chuyên viên tại Thụy Điển hồi tháng 10/2019, song cũng không đạt kết quả./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết