Tiếng Việt | English

05/08/2019 - 06:36

Hàn - Mỹ thông báo tập trận chung bất chấp cảnh báo từ Triều Tiên

Theo kế hoạch, cuộc tập trận sẽ bắt đầu từ ngày 5/8, trong đó nửa tháng diễn tập chỉ huy giả định trên máy tính (CPX) đối phó với tình huống khẩn cấp trên Bán đảo Triều Tiên.

Binh sỹ Mỹ tham gia một cuộc tập trận chung Hàn Quốc-Mỹ tại Pocheon của Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Giới chức quân sự Hàn Quốc ngày 04/8 cho biết Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận chung Dong Maeng như dự kiến, bất chấp các cảnh báo từ Triều Tiên.

Theo kế hoạch, cuộc tập trận sẽ bắt đầu từ ngày 5/8, trong đó nửa tháng diễn tập chỉ huy giả định trên máy tính (CPX) đối phó với tình huống khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên.

Sau diễn tập CPX, hai đồng minh sẽ dành 10 ngày diễn tập kiểm chứng các năng lực của Seoul để chuẩn bị cho việc tiếp nhận lại quyền chỉ huy thời chiến (OPCON) từ Washington.

Nhiều nhà quan sát dự báo cuộc tập trận này sẽ khiến Triều Tiên có những động thái đáp trả.

Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 4/2018 và hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên tháng Sáu cùng năm, Mỹ và Hàn Quốc đã hủy bỏ hoặc giảm quy mô các cuộc tập trận chung lớn như Giải pháp then chốt (Key Resolve), Đại bàng non (Foal Eagle) và Người bảo vệ tự do Ulchi (Ulchi Freedom Guardian).

Nhưng tháng Ba vừa qua, hai nước đã tiến hành cuộc tập trận chung mới mang tên Dong Maeng, coi đây là sự thay thế cho các cuộc tập trận Giải pháp then chốt và Đại bàng non.

Bình Nhưỡng đã lên án cuộc tập trận mới này là hành vi vi phạm các thỏa thuận thượng đỉnh.

Ngày 26/7 vừa qua, Triều Tiên tuyên bố các "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới" mà nước này phóng thử một ngày trước đó là sự "cảnh báo mạnh mẽ" đối với các kế hoạch của Seoul tập trận chung với Mỹ cũng như mua máy bay công nghệ cao của Mỹ.

Sau đó, Triều Tiên đã phóng thêm 4 vật thể bay tầm ngắn khác chỉ trong vòng một tuần.

Theo nguồn tin quân đội Hàn Quốc, Seoul và Washington sẽ tăng cường giám sát và đề phòng Triều Tiên tiến hành các vụ phóng tên lửa trong thời gian diễn ra tập trận./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết