Tiếng Việt | English

19/04/2020 - 21:15

Hàn Quốc giãn cách xã hội tới đầu tháng Năm nhưng nới lỏng quy định

Thủ tướng Chung Sye-kyun nhấn mạnh quy định duy trì khoảng cách với người khác ở nơi công cộng, khử trùng hàng ngày và đeo khẩu trang sẽ được giữ nguyên cho đến ngày 5/5.


Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chính phủ Hàn Quốc ngày 19/4 thông báo sẽ tiếp tục kéo dài biện pháp giãn cách xã hội để đấu tranh với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho đến đầu tháng Năm, song sẽ nới các quy định đối với một số tổ chức và trường hợp như lễ nghi tôn giáo hoặc thi tuyển.

Phát biểu tại một cuộc họp của Chính phủ Hàn Quốc về công tác chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chung Sye-kyun nhấn mạnh quy định duy trì khoảng cách với người khác ở nơi công cộng, khử trùng hàng ngày và đeo khẩu trang sẽ được giữ nguyên cho đến ngày 5/5.

Tuy nhiên, các mệnh lệnh hành chính đối với nhà thờ, quán bar, phòng tập thể dục và trường học, vốn được khuyến cáo đóng cửa tạm thời, sẽ được dỡ bỏ với điều kiện những cơ sở này tuân thủ các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt. Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ bắt đầu cho phép tiến hành kiểm tra trình độ chuyên môn hay thi tuyển.

Thủ tướng nói Hàn Quốc nói: "Về mặt kiểm dịch, an toàn nhất là tiếp tục giãn cách xã hội với mức độ cao, song thực tế không dễ dàng. Chúng ta cần tìm kiếm một mức độ vừa phải."

Cũng theo ông Chung Sye-kyun, các cơ sở công cộng ngoài trời, như công viên, có thể được phép mở cửa trở lại và các hoạt động thể thao ngoài trời có thể được nối lại một cách có hạn chế, miễn là những cơ sở này tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt.

Quyết định trên phần nào đã cân nhắc đến kỳ nghỉ dài sắp tới, bắt đầu từ ngày lễ Phật đản (30/4), sau đó là ngày Quốc tế Lao động (1/5) và ngày Thiếu nhi Hàn Quốc (5/5).

Về mặt nguyên tắc, Thủ tướng Chung Sye-kyun vẫn thận trọng trong việc nới lỏng giãn cách xã hội, thông qua dẫn chứng về một số quốc gia xuất hiện tình trạng tái nhiễm hàng loạt sau khi nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19.

Về việc mở lại các trường học, ông Chung Sye-kyun cho biết, Chính phủ Hàn Quốc sẽ xem xét cho phép các cơ sở này mở cửa trở lại theo từng bước, tùy thuộc vào tình hình chung, đồng thời kêu gọi Bộ Giáo dục nước này tính toán cẩn trọng. Các trường ở Hàn Quốc đã bắt đầu tổ chức giảng dạy trực tuyến, song học sinh và giáo viên đã gặp phải sự bất tiện do trục trặc kỹ thuật.

Theo Thủ tướng Chung Sye-kyun, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Chính phủ Hàn Quốc sẽ điều chỉnh chính sách để tiếp tục nới lỏng quy định giãn cách xã hội sau ngày 5/5./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết