Tiếng Việt | English

23/02/2018 - 05:08

Hàn Quốc họp chuẩn bị cho chuyến thăm của quan chức cấp cao Triều Tiên

Hàn Quốc triệu tập họp Hội đồng An ninh quốc gia thảo luận công tác chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của các quan chức cấp cao Triều Tiên để tham dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.


Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo (phải) và Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia Chung Eui-yong trong cuộc gặp tại Seoul ngày 15/9. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Ngày 22/02, Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc) đã triệu tập họp Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) nhằm thảo luận công tác chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của các quan chức cấp cao Triều Tiên để tham dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018. 

Trưởng nhóm cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong chủ trì cuộc họp trên vài giờ sau khi Bình Nhưỡng thông báo sẽ cử một phái đoàn cấp cao đến Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic vào ngày 25/02 tới. 

Cuộc họp có sự tham dự của Ngoại trưởng Kang Kyung-wha, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo và Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Suh Hoon cùng 2 cố vấn an ninh của tổng thống. 

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phái đoàn Triều Tiên gồm 8 người, do ông Kim Yong-chol, Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Đảng Lao động Triều Tiên, dẫn đầu và sẽ có chuyến thăm kéo dài 3 ngày. Dự kiến, Tổng thống Moon Jae-in sẽ tiếp đoàn.

Theo bộ trên, việc Triều Tiên cử phái đoàn cấp cao dự lễ bế mạc sẽ giúp cải thiện quan hệ liên Triều cũng như hướng tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc phi hạt nhân hóa. Do đó, Seoul sẽ hoan nghênh chuyến thăm này. 

Theo kế hoạch, đúng dịp này, bà Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng sẽ có chuyến thăm 3 ngày tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc.

Sự trùng lặp của hai chuyến thăm này làm dấy lên đồn đoán về khả năng diễn ra một cuộc gặp Mỹ-Triều tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho rằng còn quá sớm để dự báo một cuộc tiếp xúc như vậy, song cho biết "Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực đưa hai bên ngồi vào bàn đối thoại."

Trước đó, một cơ hội gặp gỡ Mỹ-Triều tương tự nhân dịp lễ khai mạc Olympic đã bị Triều Tiên khước từ vào phút cuối. 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo trưởng đoàn đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Hàn Quốc Lee Do-hoon đã có cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Khâu Quốc Hồng để thảo luận cách thức thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên.

Trong một thông cáo báo chí, bộ trên nêu rõ 2 bên đã thảo luận các cách thức hợp tác giữa Hàn Quốc và Trung Quốc nhằm duy trì "động lực đối thoại", vốn được hình thành kể từ khi Triều Tiên quyết định tham gia Olympic. 

Cuộc gặp trên là một phần trong các cuộc tiếp xúc của ông Lee với các đại sứ từ các nước láng giềng để thông báo về các hoạt động liên Triều mới nhất. 

Trước cuộc gặp này, ông Lee đã gặp các đại sứ từ Mỹ, Nhật Bản và Nga để thảo luận cách thức thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên. Bắt đầu từ tuần tới, ông Lee cũng sẽ có các cuộc tham vấn chặt chẽ với người đồng cấp của các nước tham gia đàm phán 6 bên về vấn đề Triều Tiên./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết