Tiếng Việt | English

26/02/2020 - 15:33

Hàn Quốc kêu gọi các nước kiềm chế việc hạn chế nhập cảnh

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã giải thích những nỗ lực của Hàn Quốc trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 và yêu cầu các nước kiềm chế không thực hiện các biện pháp hạn chế nhập cảnh quá mức.

Nhân viên phun thuốc khử trùng tại nhà ga tàu hỏa ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 25/02/2020, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. (Nguồn: THX/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đang kêu gọi các nước đối tác kiềm chế không áp đặt các hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt đối với công dân nước này trong bối cảnh lo ngại gia tăng về sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra tại Hàn Quốc.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong cuộc họp do Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Gunn chủ trì vào chiều 25/2 với sự tham dự của 103 đoàn ngoại giao nước ngoài.

Tại cuộc họp, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã giải thích những nỗ lực của Hàn Quốc trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 và yêu cầu các nước kiềm chế không thực hiện các biện pháp hạn chế nhập cảnh quá mức.

Trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh gia tăng nhanh chóng tại Hàn Quốc, ngày càng nhiều quốc gia không cho người Hàn Quốc nhập cảnh.

Tính tới ngày 25/2, đã có 24 quốc gia và vùng lãnh thổ áp đặt lệnh cấm nhập cảnh hoặc các quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt đối với người Hàn Quốc và những người khác đã tới Hàn Quốc trong 2 tuần qua.

Vùng lãnh thổ Hong Kong (Trung Quốc), Jordan, Israel, Bahrain, Kiribati, Nauru và Marican đã cấm nhập cảnh đối với người Hàn Quốc, trong khi 17 nước và vùng lãnh thổ khác đang áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với bất kỳ ai nhập cảnh từ Hàn Quốc, như kiểm tra y tế bắt buộc và buộc tự cách ly, gồm Macau (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Micronesia, Đài Loan (Trung Quốc), Anh, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Turkmenistan, Oman, Qatar, Tuvalu, Việt Nam, Thái Lan, Uganda và Samoa.

Israel là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với người Hàn Quốc.

Ngày 24/2, Chính phủ Israel đã dùng tiền ngân sách thuê máy bay đưa khoảng 400 khách du lịch Hàn Quốc về nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã mô tả lệnh cấm nhập cảnh gần đây của Israel là một phản ứng thái quá, đồng thời nhấn mạnh các nỗ lực của Seoul ngăn chặn việc hạn chế nhập cảnh thêm đối với người Hàn Quốc.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã đưa ra mức cảnh báo đi lại cao nhất đối với Hàn Quốc, khuyến nghị du khách Mỹ tránh các chuyến đi không cần thiết đến nước này.

Bất chấp nỗ lực tăng cường ngăn chặn của Chính phủ Hàn Quốc, số ca nhiễm COVID-19 đã tăng hơn 20 lần trong khoảng thời gian chưa tới một tuần ở nước này.

Trong một diễn biến mới nhất, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele tuyên bố nước này này sẽ cấm những người tới từ Hàn Quốc và Italy nhập cảnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo El Salvador viết rõ: "Tôi đã ra lệnh cơ quan di trú không cho phép những người tới từ Hàn Quốc và Italy nhập cảnh nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2."

Cũng theo Tổng thống Bukele, những công dân El Salvador cũng như các nhà ngoại giao tới từ các nước nói trên sẽ phải cách ly 30 ngày. Cho đến nay, chưa có trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 nào tại El Salvador.

Italy hiện nay đang là ổ dịch lớn tại châu Âu. Theo thông tin mới nhất do giới chức Italy cung cấp, tính tới 3 giờ sáng 26/02, nước này ghi nhận 11 trường tử vong do virus SARS-CoV-2 và có 325 ca mắc bệnh COVID-19./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết