Tiếng Việt | English

22/06/2017 - 19:32

Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc tăng cường hành động kiềm chế Triều Tiên

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Worldbulletin)

Ngày 22/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi Trung Quốc thể hiện vai trò hơn nữa trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo việc Bình Nhưỡng có thể phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) "không còn quá xa."

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters trước khi lên đường thăm Washington dự một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần tới, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh rằng nên áp đặt các lệnh trừng phạt "mạnh mẽ" nếu Triều Tiên tiến hành thử IBCM hoặc một vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Ông nêu rõ: "Tôi tin rằng Trung Quốc đang tiến hành các nỗ lực nhằm ngăn chặn Triều Tiên tiến hành thêm các hành động khiêu khích, nhưng hiện vẫn chưa có kết quả rõ ràng. Trung Quốc là đồng minh duy nhất của Triều Tiên, và cũng là nước cung cấp các hỗ trợ kinh tế nhiều nhất cho Bình Nhưỡng. Không có sự hỗ trợ của Bắc Kinh, các lệnh trừng phạt sẽ hoàn toàn không có hiệu quả."

Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc cho biết sẽ kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "dỡ bỏ tất cả những biện pháp" chống lại các công ty Hàn Quốc vốn được đưa ra nhằm đáp trả việc Seoul quyết định triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Khi nhậm chức tổng thống, ông Moon Jae-in đã cam kết sẽ có cách tiếp cận ôn hòa hơn đối với Triều Tiên, cũng như thúc đẩy đối thoại với Bình Nhưỡng, bên cạnh các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn cản Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Cùng ngày, Hội đồng Cố vấn thống nhất quốc gia của Hàn Quốc đã công bố kết quả một cuộc khảo sát, trong đó cho thấy gần 80% người dân Hàn Quốc ủng hộ việc nối lại đối thoại liên Triều vốn đã bị gián đoạn từ lâu. Kết quả này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân nước này đối với chính sách của Tổng thống Moon Jae-in.

Trong cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 9-11/6, một tháng sau khi Tổng thống Moon Jae-in nhậm chức với cam kết sẽ theo đuổi tiến trình hòa giải liên Triều, có 76,9% trong số 1.000 người được hỏi cho rằng Hàn Quốc nên khôi phục các kênh đối thoại với Triều Tiên như một phần nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, chỉ có 22% người được phỏng vấn không đồng tình với ý tưởng trên.

Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy dưới thời chính quyền mới, 48,1% người bày tỏ hy vọng mối quan hệ liên Triều sẽ được cải thiện, tăng 13,9% so với khảo sát trước đó./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết