Tiếng Việt | English

15/03/2018 - 16:23

Hàn Quốc lập ủy ban chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Hàn Quốc sẽ sớm thành lập một ủy ban, do Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Im Jong-seok đứng đầu, có nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 tới.


Chánh văn phòng Phủ Tổng thống, Im Jong-Seok (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In. (Nguồn: AFP)

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 15/3 thông báo nước này sẽ sớm thành lập một ủy ban có nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng Tư tới. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Phủ Tổng thống Kim Eui-kyeom cho biết ủy ban này do Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Im Jong-seok đứng đầu sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên vào ngày 16/3 tới. 

Theo kết quả chuyến thăm Bình Nhưỡng giữa phái đoàn Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 05/3 vừa qua, hai bên nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng Tư tại làng đình chiến Panmunjeom cũng như thiết lập đường dây nóng giữa lãnh đạo hai bên. 

Triều Tiên cũng cam kết ngừng mọi hành động khiêu khích quân sự, trong đó có các vụ thử hạt nhân và tên lửa, trong khi tiến hành đối thoại với Hàn Quốc, đồng thời thể hiện sẵn sàng đối thoại với Mỹ về việc từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Cùng ngày, phát biểu với báo giới trước khi tới Mỹ, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự phối hợp chặt chẽ với Mỹ để thảo luận chi tiết kế hoạch gặp thượng đỉnh với Triều Tiên. 

Người đứng đầu ngành ngoại giao Hàn Quốc nhấn mạnh sẽ nỗ lực hết sức để ngăn liên lạc không bị gián đoạn giữa các đồng minh Hàn và Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Danald Trump quyết định cách chức Ngoại trưởng nước này Rex Tillerson. 

Chuyến công du Mỹ của Ngoại trưởng Hàn Quốc diễn ra sau khi Washington đã nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh "chưa từng có" với Bình Nhưỡng vào tháng Năm tới để thảo luận về kế hoạch phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Sự kiện này sẽ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều dự kiến được tổ chức vào cuối tháng Tư tới./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết