Tiếng Việt | English

15/11/2018 - 00:00

Hàn Quốc muốn có cuộc họp đặc biệt với ASEAN về hạt nhân Triều Tiên

Kyodo đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14/11 đã bày tỏ sẵn sàng tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt với các nhà lãnh đạo 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Hàn Quốc vào năm tới, khi trọng tâm khu vực là tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Theo một nguồn tin tại Hội nghị cấp cao ASEAN đang diễn ra tại Singapore, tại hội nghị, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng đã đề xuất mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham gia cuộc họp tiềm năng trên. Đồng thời, các nhà lãnh đạo ASEAN cũng ca ngợi nỗ lực của ông Moon Jae-in trong vai trò trung gian giữa Mỹ và Triều Tiên. 

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Moon Jae-in lạc quan về việc đề nghị nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham gia cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt này.

Một cuộc họp thượng đỉnh như vậy với ASEAN lần cuối được tổ chức hồi năm 2014 tại thành phố Busan mà không có sự tham gia của ông Kim Jong-un.

Các chuyên gia đối ngoại nhận định, trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng đang bế tắc, Tổng thống Moon Jae-in rõ ràng đang cố gắng giành được sự ủng hộ từ các nước ASEAN nhằm duy trì đà đàm phán Mỹ-Triều.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump đã mất đi đa số tại Hạ viện Mỹ sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ hôm 6/11, Triều Tiên có thể cân nhắc lại về cách tương tác với Washington trong thời gian tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết