Tiếng Việt | English

12/05/2018 - 14:52

Hàn Quốc, Mỹ tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc và Mỹ đã tái khẳng định mục tiêu chung của hai nước là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Washington DC., ngày 11/5. (Nguồn: THX/ TTXVN)

Hãng thông tấn Yonhap ngày 12/5 cho biết, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kung-wha và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/5 (giờ Mỹ) đã tái khẳng định mục tiêu chung của hai nước là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. 

Ngoại trưởng Kang đang có chuyến thăm Whasington-DC và hội đàm với người đồng cấp Mỹ Pompeo. 

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Kang cho biết: “Chúng tôi tái xác nhận mục tiêu chung của chúng tôi (Hàn Quốc và Mỹ) là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.”

Bà Kang cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi (Mỹ và Hàn Quốc) muốn thấy các biện pháp cụ thể và sâu sắc hơn hướng tới phi hạt nhân hóa tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Hiện tại, chúng tôi chưa xem xét tới khả năng giảm các biện pháp trừng phạt (đối với Triều Tiên).”

Đề cập tới quan hệ đồng minh quân sự Mỹ-Hàn, Ngoại trưởng Kang nói: “Tôi và Ngoại trưởng Pompeo tái xác nhận đồng minh quân sự Mỹ-Hàn suốt 65 năm qua giữ vai trò trung tâm duy trì an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi cũng tái khẳng định rằng sự hiện diện của quân Mỹ tại Hàn Quốc trong 65 năm qua đóng vai trò quan trọng trong việc răn đe và đảm bảo an ninh, hòa bình tại khu vực”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết