Tiếng Việt | English

30/11/2018 - 18:07

Hàn Quốc sẽ thảo luận giảm cấm vận Triều Tiên tại Hội nghị G20

Ngoài cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Trump bên lề hội nghị G20, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có kế hoạch hội đàm với lãnh đạo Hà Lan, Nam Phi về giảm nhẹ cấm vận Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Theo đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sáng 30/11 (theo giờ Hàn Quốc) đã tới thủ đô Buenos Aires của Argentina, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Điểm được dư luận quan tâm nhất là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 6 giữa Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị G20. 

Trong cuộc hội đàm lần này, Tổng thống Moon dự kiến sẽ thảo luận về phương án phối hợp với Washington trong tiến trình phi hạt nhân hóa toàn diện và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên cũng như phương án hợp tác tăng cường quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ. 

Tổng thống Moon cũng sẽ nhấn mạnh về việc cần thiết tổ chức sớm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, tích cực đóng vai trò trung gian nhằm thu hẹp bất đồng giữa Mỹ và Triều Tiên. 

Ngày 01/12, Tổng thống Moon có kế hoạch hội đàm với lãnh đạo các nước Argentina, Hà Lan và Nam Phi, kêu gọi sự ủng hộ của các nước đối với vấn đề Bán đảo Triều Tiên.

Hà Lan đang giữ cương vị là nước Chủ tịch của Ủy ban cấm vận Triều Tiên và là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong khi đó, Nam Phi cũng sẽ đóng vai trò là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an trong vòng hai năm, bắt đầu từ năm sau. Do đó, có thể trong cuộc gặp với lãnh đạo hai nước này, Tổng thống Moon Jae-in sẽ thảo luận cả về vấn đề giảm nhẹ cấm vận với Triều Tiên.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Moon sẽ trình bày về tầm nhìn "quốc gia bao trùm đổi mới," nơi mọi người dân đều được hưởng một cuộc sống tốt đẹp. 

Tổng thống Moon cũng sẽ thể hiện quyết tâm đóng vai trò tiên phong của Chính phủ Hàn Quốc trong các vấn đề về phát triển bền vững, như giảm thiểu bất bình đẳng, đối phó với biến đổi khí hậu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết