Tiếng Việt | English

15/08/2018 - 14:30

Hàn Quốc tái khẳng định cam kết chấm dứt sự chia cắt giữa hai miền

Ngày 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nêu cao động lực đem lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên khi kêu gọi hợp tác kinh tế với Bình Nhưỡng, và coi đây là một nền tảng cho sự hòa bình và thịnh vượng của Đông Bắc Á.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại lễ kỷ niệm 73 năm ngày Giải phóng ở thủ đô Seoul ngày 15/8. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi sự đô hộ của Nhật Bản (1910-1945), Tổng thống Hàn Quốc tái khẳng định cam kết chấm dứt sự chia cắt giữa hai miền Triều Tiên, cho rằng hai miền chỉ có thể được “giải phóng thực sự” khi thiết lập nền hòa bình lâu dài và xây dựng một cộng đồng kinh tế chung.

Ông Moon cho rằng hai miền Triều Tiên đã sẵn sàng hướng tới hòa bình thông qua việc dừng các hành vi thù địch theo thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 27/4 vừa qua. 

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên được tổ chức thành công hôm 12/6 tại Singapore cũng thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của hai nước này nhằm hướng đến hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên. 

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải nối lại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên. Ông dẫn một nghiên cứu cho biết trong 30 năm tới, hợp tác kinh tế giữa hai miền dự kiến đem lại giá trị kinh tế 170.000 tỷ won (150 tỷ USD). 

Ông Moon tuyên bố Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực triển khai các dự án kết nối các tuyến đường bộ và đường sắt với Triều Tiên từ nay đến cuối năm 2018. 

Bên cạnh đó, ông đề xuất thành lập “cộng đồng đường sắt Đông Bắc Á," bao gồm hai miền Triều Tiên cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Mông Cổ và Mỹ. Theo ông, cộng đồng này sẽ giúp tăng cường hợp tác kinh tế và năng lượng ở Đông Bắc Á. 

Tổng thống Moon cam kết những nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều, cho rằng đây là động lực thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Dự kiến, ông Moon sẽ thăm Bình Nhưỡng và tiến hành cuộc gặp song phương lần thứ ba với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong tháng Chín. 

Trước đó, cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom hôm 26/5./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết