Tiếng Việt | English

12/01/2017 - 08:01

Hàn Quốc,Trung Quốc và Nhật Bản nhất trí tăng tốc đàm phán FTA

Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vừa nhất trí sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) ba bên.

Sau hai ngày đàm phán tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), đại diện ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã nhất trí sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do ( FTA) ba bên.

Giới chức Nhật Bản cho biết, trong khuôn khổ vòng đối thoại này, đại diện ba nước đã tham gia các cuộc thảo luận chuyên sâu về các vấn đề lớn bao gồm thương mại, dịch vụ, viễn thông và đầu tư. Ba nước nhất trí rằng cần phải chủ động hơn trong các vòng đàm phán, nhấn mạnh tầm quan trọng hiệp định thương mại tự do đối với sự tăng trưởng kinh tế của mỗi nước cũng như trong khu vực. Theo kế hoạch, vòng đàm phán tiếp theo sẽ tổ chức tại Nhật Bản.

Cuộc thảo luận ba bên về FTA lần này diễn ra trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ có xu hướng đang quay trở lai ở một phạm vi ngày càng rộng lớn trong nền kinh tế toàn cầu. Tổng thống mới của nền kinh tế số một thế giới Đô-nan Trăm từng tuyên bố ông sẽ là người đầu tiên theo đuổi chính sách này.

Các vòng đàm phán về FTA ba bên đã được Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc khởi động từ năm 2012 nhằm thúc đẩy một thỏa thuận toàn diện và có chất lượng để bảo đảm tăng cường sự luân chuyển hàng hóa và dịch vụ giữa ba nền kinh tế hàng đầu trong khu vực.

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 3 nền kinh tế lớn hàng đầu ở châu Á, chiếm tới 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên thế giới và 70% GDP của châu Á. /. 

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin
Theo NHK

Chia sẻ bài viết