Tiếng Việt | English

15/10/2018 - 15:33

Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí kết nối đường bộ và đường sắt

Ngày 15/10, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí khởi công một dự án chung nhằm hiện đại hóa và cuối cùng là kết nối các tuyến đường sắt và đường bộ ở biên giới hai nước vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 tới.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (trái) và Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên Ri Son-gwon (phải) tại cuộc đối thoại ở làng đình chiến Panmunjom ngày 15/10. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại đối thoại cấp cao diễn ra ở làng đình chiến Panmunjom ngày 15/10, hai bên cũng nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán giữa hội Chữ thập Đỏ hai bên trong tháng này để thảo luận các vấn đề liên quan đến việc tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), cũng như dàn xếp một cuộc họp quân sự cấp tướng "trong thời gian sớm nhất."

Tham gia cuộc đối thoại trên, phái đoàn Hàn Quốc do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon dẫn đầu, gồm Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung, Thứ trưởng Giao thông và Đất đai Kim Jeong-ryeol và Thứ trưởng Thể thao Roh Tae-gang.

Phái đoàn Triều Tiên do Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Ri Son-gwon dẫn đầu và có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Đường sắt Kim Yun-hyok, Thứ trưởng Bảo vệ môi trường và Đất đai Pak Ho-yong và Thứ trưởng Thể thao Won Kil-u.

Mục đích của đối thoại là thảo luận việc triển khai thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai bên hồi tháng Chín vừa qua.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng vừa qua, hai bên ra Tuyên bố chung tháng Chín, nhất trí thúc đẩy tiến bộ trong quan hệ liên Triều, nhằm tạo sự tiếp nối vững chắc cho một kỷ nguyên mới hòa giải dân tộc, hòa bình và thịnh vượng.

Hai bên đã thảo luận chi tiết cách thức tăng cường các chuyến thăm, các cuộc tiếp xúc, đối thoại đa diện, hợp tác và giao lưu nhân dân ở mọi vị trí xã hội để xu hướng hòa giải dân tộc và tái thống nhất trở nên rộng khắp.

Hai bên cũng ký một thỏa thuận trong lĩnh vực quân sự và nhất trí nỗ lực biến bán đảo Triều Tiên thành một "vùng đất hòa bình, không có vũ khí hạt nhân cũng như các mối đe dọa hạt nhân."

Ngoài ra, tại cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lần đầu tiên nhất trí về phương thức phi hạt nhân hóa và đồng ý để các thanh sát viên quốc tế tới bãi thử tên lửa của nước này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích