Tiếng Việt | English

25/08/2020 - 17:35

Hàng chục ngàn người Indonesia biểu tình chống dự thảo luật việc làm

Gần 6.000 nhân viên an ninh thủ đô đã được huy động để đảm bảo an ninh trước tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Jakarta.

Hàng chục ngàn người biểu tình gồm công nhân, nông dân và sinh viên Indonesia hôm nay đã tập trung trước tòa nhà Quốc hội nước này để biểu tình chống dự thảo luật về việc làm của Indonesia.


Hàng chục ngàn người Indonesia biểu tình chống dự thảo luật việc làm trước tòa nhà Quốc hội. Ảnh: CNN Indonesia.

Gần 6.000 nhân viên an ninh thủ đô đã được huy động để đảm bảo an ninh trước tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Jakarta. Điều phối viên biểu tình yêu cầu những người tham gia giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và mang theo nước rửa tay khi hoạt động.

Những người biểu tình cho rằng Dự thảo luật Omnibus về việc làm tồn tại các điều khoản nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách của các nhà đầu tư nước ngoài, gây ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động Indonesia. Dự luật được đệ trình lên quốc hội vào tháng 2 và đang cố gắng hoàn tất vào cuối năm nay. 

Theo ông Iqbal, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Indonesia (KSPI), có 9 lý do khiến người lao động từ chối dự thảo luật về việc làm của chính phủ như người lao động mất lương tối thiểu, cắt giảm lương thôi việc, bóc lột thời gian làm việc, quyền lợi của nhân viên hợp đồng trọn đời và lao động ngoài bị ảnh hưởng, việc sa thải dễ dàng hơn, loại bỏ quyền nghỉ việc và tiền lương khi nghỉ phép, lao động nước ngoài là lao động phổ thông dễ dàng nhập cảnh, xóa bỏ các biện pháp trừng phạt hình sự và khả năng lao động hợp đồng và lao động ngoài sẽ mất bảo hiểm y tế và mất lương hưu suốt đời.

Chủ tịch Liên đoàn các Công đoàn Indonesia cho biết, các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày mai tại Quốc hội và tòa nhà của Bộ Kinh tế. Ông nhấn mạnh, cho đến nay những người lao động chưa thấy chiến lược của chính phủ và quốc hội để giúp người lao động đang rơi vào tình trạng bị sa thải hàng loạt do dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế. Thay vào đó, họ chỉ đang cố gắng đẩy nhanh việc thảo luận về dự thảo luậm Omnibus về việc làm.

Ông Iqbal khẳng định nếu chính phủ vẫn tiếp tục thông qua dự thảo này, các cuộc biểu tình sẽ không bao giờ chấm dứt và sẽ ngày càng lớn hơn với sự tham gia của toàn bộ lực lượng lao động và xã hội dân sự khác. 

Ngày hôm nay, các hoạt động biểu tình tương tự cũng được tổ chức ở nhiều nơi trên toàn Indonesia./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết