Tiếng Việt | English

18/04/2019 - 15:32

Hàng gian, hàng giả - hậu quả khôn lường

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Long An, hiện nay, lượng hàng giả, hàng nhái trên thị trường ngày càng nhiều và đang có dấu hiệu gia tăng. Vấn nạn hàng giả đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan chức năng. Các loại hàng hóa giả có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng cũng như kinh tế của người tiêu dùng.

Hậu quả khôn lường

Một điều dễ nhận thấy nhất là hầu hết các sản phẩm là hàng gian, hàng giả đều có thông tin trên sản phẩm rất mập mờ, người bán không có bất cứ loại giấy tờ nào chứng minh xuất xứ sản phẩm. Đó là sản phẩm có xuất xứ trong nước, đối với hàng có xuất xứ nước ngoài thì không có phụ đề tiếng Việt. 

Tháng 01/2019, Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT tỉnh phát hiện và tạm giữ lô hàng mỹ phẩm (750 tuýp, mỗi tuýp 50gr) kem chuyên tẩy tế bào chết nhãn hiệu V.E do Công ty TNHH SXTM Mỹ phẩm V.H có địa chỉ tại phường 5, TP.Tân An sản xuất. Theo đó, lô hàng không được đơn vị sản xuất công bố chất lượng sản phẩm trước khi đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường theo quy định pháp luật. Đồng thời, Cục QLTT tỉnh có quyết định xử phạt Công ty TNHH SXTM Mỹ phẩm V.H 40 triệu đồng và buộc tiêu hủy lô hàng này theo quy định pháp luật. Được biết, mỹ phẩm nhãn hiệu V.E hiện được bán trên thị trường khá nhiều, nhất là bán hàng online thông qua các trang mạng xã hội. 

Mỹ phẩm bán qua mạng xã hội thường ít có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và người dùng mạng xã hội ngày càng nhiều thì ngày nay, có rất nhiều sản phẩm được bán thông qua hình thức online. Trong đó, các loại mỹ phẩm gồm son môi, dầu gội, kem dưỡng da,... được rao bán nhiều nhất. Qua đó, hầu hết các sản phẩm này đều được các tổ chức, cá nhân thực hiện bơm chiết, tự sản xuất nhưng không xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc sản phẩm, không thực hiện đăng ký kinh doanh cũng như không công bố sản phẩm. 

Tháng 02/2019, trên địa bàn xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, phát hiện 1 ổ dịch tả gà (Newcastle) với tổng đàn 6.000 con ở gia đình ông T. Sau khi phát hiện, ngành chức năng triển khai các biện pháp dập dịch, khống chế kịp thời không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra, xác minh thông tin từ ngành chức năng, chủ hộ chăn nuôi cho biết, đàn gà có thực hiện tiêm phòng vắc-xin dịch tả gà. Ông T. cho biết, đàn gà gần đến kỳ xuất chuồng và gia đình ông thua lỗ vài trăm triệu đồng. 

Trong quá trình thực hiện kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường, 3 tháng đầu năm 2019, các Đội QLTT còn phát hiện 203 vụ vi phạm, trong đó có 2 vụ kinh doanh phân bón kém chất lượng; 5 vụ kinh doanh hàng giả nhãn hiệu và tạm giữ, tịch thu 337 sản phẩm phụ tùng xe gắn máy 2 bánh, 202kg bột giặt Omo giả và nhiều hàng hóa khác. 

Người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình

Qua sự việc đàn gà của gia đình ông T. ở xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, mắc bệnh dịch tả mặc dù đã được tiêm phòng, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh phối hợp Đội QLTT số 4 kiểm tra hoạt động thương mại của cửa hàng buôn bán thuốc thú y, thủy sản của ông T.T tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước (nơi cung cấp thuốc cho ông T. ở xã Long Thượng). Cơ quan chức năng phát hiện chủ cửa hàng có các hành vi vi phạm: Kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa (vắc-xin Rabisin, Volvac IBDMLV, Aukipra); tự ý sang chiết 2 loại thuốc thú y (vắc-xin IZOVAC ND-EDS-IB) không được phép của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền; buôn bán 1 loại thuốc thú y (vắc-xin H5N1 Re-6 + H9N2 Re-2) không có trong danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam hoặc chưa có thẩm quyền cho phép. 

Qua sự việc này, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Phan Ngọc Châu khuyên người chăn nuôi khi có nhu cầu sử dụng thuốc thú y nên trực tiếp liên hệ với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện. Tại đây sẽ cung cấp đầy đủ các loại thuốc thú y theo danh mục cho phép được lưu hành tại Việt Nam, được bảo quản đúng cách và có hướng dẫn sử dụng cụ thể. Người chăn nuôi không nên mua thuốc thú y trôi nổi, không có giấy xác nhận từ cơ quan chức năng nhằm tránh thiệt hại về kinh tế. 
Riêng đối với các loại hàng hóa khác, nhất là mỹ phẩm, người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình, tránh mua và sử dụng những sản phẩm không rõ xuất xứ và thành phần hóa học, tránh bị lừa tiền vô ích. Nếu sử dụng mỹ phẩm trên, người tiêu dùng có thể gặp phải các tác hại: Dị ứng, viêm đỏ, ngứa, sần sùi, nổi mụn mủ, teo da, giãn mạch, thậm chí còn có trường hợp chất gây hại nhiễm vào máu gây ra tác dụng toàn cơ thể./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết