Tiếng Việt | English

27/06/2019 - 09:30

Hàng loạt vụ án hình sự

Sẽ được đưa ra xét xử Những vụ án được dư luận quan tâm như vụ thiếu niên 15 tuổi giết người tại phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An; vụ Huỳnh Hữu Mai và đồng phạm lừa đảo các ngân hàng hơn 350 tỉ đồng; vụ 2 băng nhóm cướp thuốc lá bắn nhau như trong phim xảy ra tại huyện Đức Hòa sẽ được Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Vụ án Huỳnh Hữu Mai và đồng phạm lừa đảo hơn 350 tỉ đồng của 9 ngân hàng tiếp tục được đưa ra xét xử vào ngày 27/6/2019

Vụ án Huỳnh Hữu Mai và đồng phạm lừa đảo hơn 350 tỉ đồng của 9 ngân hàng tiếp tục được đưa ra xét xử vào ngày 27/6/2019

Theo thông tin từ TAND tỉnh, từ nay đến cuối tháng 7/2019, TAND tỉnh sẽ đưa ra xét xử hơn 50 vụ án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm. Đáng chú ý trong số các vụ án sơ thẩm, có nhiều vụ án được dư luận rất quan tâm. Trong đó, có vụ án Huỳnh Hữu Mai - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát, cùng đồng phạm trong vụ án lừa đảo 9 ngân hàng với số tiền hơn 350 tỉ đồng.

Vụ án này đã được TAND tỉnh đưa ra xét xử vào cuối tháng 5/2019. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, TAND tỉnh buộc phải tạm hoãn để triệu tập thêm một số người tham gia tố tụng nhằm làm rõ các tình tiết trong vụ án. Dự kiến, phiên tòa xét xử Huỳnh Hữu Mai cùng đồng phạm diễn ra vào ngày 27/6/2019. Tiếp đó, vào ngày 16/7/2019, bị cáo Nguyễn Thanh Phát cũng được tiến hành xét xử với tội danh “Giết người”.

Đây là vụ án từng khiến dư luận hết sức quan tâm khi đối tượng này mới 15 tuổi nhưng đã lạnh lùng ra tay cướp đi sinh mạng của một người bạn. Gây án xong, hung thủ còn lên mạng xã hội thách thức mọi người, coi thường pháp luật.

Đồng thời, cũng trong tháng 7/2019, TAND tỉnh sẽ tiến hành xét xử đối với vụ án 2 băng nhóm cướp thuốc lá rồi bắn nhau như phim xảy ra trên địa bàn huyện Đức Hòa. Đối với vụ án này, trước đây, TAND huyện Đức Hòa đã xét xử sơ thẩm đối với nhóm các bị cáo về các tội danh “Cướp tài sản”, “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, “Che giấu tội phạm” và “Không tố giác tội phạm” với mức án phạt dành cho các bị cáo từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm vụ 2 băng nhóm cướp thuốc lá rồi bắn nhau như phim trên địa bàn huyện Đức Hòa sẽ bị truy tố thêm tội danh “Giết người”

Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm vụ 2 băng nhóm cướp thuốc lá rồi bắn nhau như phim trên địa bàn huyện Đức Hòa sẽ bị truy tố thêm tội danh “Giết người”

Tuy nhiên, sau đó, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đều có kháng nghị đề nghị tăng mức hình phạt cũng như hủy một phần án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại hành vi sử dụng vũ khí quân dụng liên quan đến tính mạng, sức khỏe con người. Ngoài ra, quá trình xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh trước đó cũng xác định vụ án này chưa được cơ quan điều tra dựng lại hiện trường, chưa tổ chức giám định pháp y các dấu vết trúng đạn trên 2 chiếc xe để xác định dấu vết và đường đi của 5 viên đạn bắn ra từ 2 khẩu súng của các bị cáo gây khó khăn trong việc xác định hành vi phạm tội.

Bản án trước đó của TAND huyện Đức Hòa bị hủy toàn bộ để điều tra bổ sung. Đến nay, sau khi hoàn tất hồ sơ, ngoài những tội danh trước đó các bị cáo bị truy tố, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh còn truy tố thêm các bị cáo về tội “Giết người”.

Ngoài các vụ án trên, TAND tỉnh cũng lên lịch tiến hành xét xử đối với 4 vụ án về tội danh “Giết người” khác xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết