Tiếng Việt | English

24/03/2020 - 19:33

Hàng ngàn hộ dân ở Cần Giuộc thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô

Những năm qua, hạ tầng cấp nước cho người dân vùng hạ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An được quan tâm thực hiện, hệ thống đường ống cơ bản về đến các xã. Thế nhưng, vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, mùa khô năm nay, một số xã vẫn thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Ngành chức năng chở nước cấp cho người dân ở xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc
Ngành chức năng chở nước cấp cho người dân ở xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô ở huyện Cần Giuộc xảy ra nhiều năm qua. Năm nay, trước hạn, xâm nhập mặn diễn ra phức tạp, ở 4 xã: Phước Vĩnh Tây, Phước Vĩnh Đông, Tân Tập và Đông Thạnh, tình hình thiếu nước sinh hoạt được dự báo sẽ trầm trọng. Hiện tại, cuộc sống nhiều hộ dân ở các xã này bị xáo trộn vì thiếu nước. 

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc, hiện hệ thống đường ống cấp nước ở huyện về các xã cơ bản đã được đầu tư. Thế nhưng, nhiều khu vực ở 4 xã: Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Tân Tập và Đông Thạnh vẫn thiếu nước trầm trọng vì nguồn nước của nhà máy nước không đủ để truyền tải về đây.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, ngụ ấp Tân Đông, xã Tân Tập, cho biết: “Nhà có hồ, lu, bể để trữ nước mưa nhưng đến nay đã sử dụng hết. Những ngày qua, có những hộ phải đổi nước của tư nhân với giá 150.000 đồng/m3. Tuy nhiên, việc đổi nước cũng không dễ dàng mà phải thường xuyên cử người canh chừng”.

Còn tại xã Phước Vĩnh Đông, tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng tương tự. Như nhiều địa phương trong huyện, ở xã, nguồn nước ngầm không thể khai thác vì nhiễm mặn. Vì vậy, người dân vẫn sử dụng nước mưa tích trữ để xài. Nhưng đến nay, hầu như đã sử dụng hết.

Ông Võ Thanh Mộng, ngụ ấp Đông An, xã Phước Vĩnh Đông, cho biết, nhà có 5 hồ chứa nước mưa. Thời gian qua, gia đình xài rất tiết kiệm, nước vo gạo để lại rửa rau, nước giặt đồ còn trong để lại giặt những lần sau, tắm rửa cũng hạn chế hết mức. Riêng ông, mỗi ngày đi làm về là xuống sông tắm, sau đó xối lại một ca nước ngọt. Thế nhưng, đến nay, nước trữ đã sử dụng hết.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc, mùa mưa năm 2019 đến muộn nhưng kết thúc sớm đã làm cho nguồn nước dự trữ của người dân bị cạn kiệt dẫn đến thiếu nước. Mùa khô còn kéo dài nên tình hình thiếu nước sinh hoạt ở các xã Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Tân Tập và Đông Thạnh càng trầm trọng hơn các năm trước. 

Nhiều hộ dân ở 4 xã này giờ chỉ trông chờ vào nguồn nước do chính quyền, các ngành cấp. Ngoài ra, nhiều hộ phải đổi nước của tư nhân vận chuyển đến với giá cao. Dự báo trong mùa khô năm nay, ở 4 xã này có hơn 8.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. “Ăn không no một xíu, mặc không đẹp một chút thì cũng được. Còn không có nước sinh hoạt sử dụng thì khổ lắm, khó chịu lắm! Cuộc sống mà thiếu nước thì dường như mọi thứ bị đảo lộn, rất khổ!”, nghĩ đến những tháng ngày tới của mùa khô, bà Lâm Thị Mỹ Linh, ngụ ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông, than thở.

Trước tình hình trên, UBND huyện Cần Giuộc đã xây dựng phương án hỗ trợ cấp nước cho người dân bị thiếu nước ở 4 xã trong mùa khô này. Huyện chủ động thuê phương tiện bên ngoài để chở nước từ các nhà máy nước đến cấp cho người dân. Thời gian cấp nước bắt đầu từ tháng 02-2020, dự kiến kéo dài đến cuối tháng 5-2020. Ước tính, lượng nước cấp cho 4 xã: Phước Vĩnh Tây, Phước Vĩnh Đông, Tân Tập và Đông Thạnh từ 8.000-10.000m3.

Lực lượng vũ trang tỉnh hỗ trợ cấp nước cho người dân thiếu nước ở huyện Cần Giuộc

Lực lượng vũ trang tỉnh hỗ trợ cấp nước cho người dân thiếu nước ở huyện Cần Giuộc

Ngoài sự hỗ trợ của chính quyền, lực lượng vũ trang tỉnh cũng tổ chức lực lượng, phương tiện chở nước từ nhà máy về cấp cho người dân ở 4 xã. Thượng tá Võ Văn Lâm - Trưởng ban Dân vận Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Như các năm trước, xuyên suốt mùa khô này, lực lượng vũ trang tỉnh chở nước từ nhà máy đến cấp miễn phí cho người dân ở những vùng thiếu nước trầm trọng trong tỉnh”. 

Để người dân nắm bắt được thời gian, địa điểm cấp nước, chính quyền địa phương thường xuyên thông tin trên hệ thống truyền thanh của xã. Được chính quyền, lực lượng vũ trang cấp nước, người dân rất vui mừng, phấn khởi. Ông Lê Mi, ngụ ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông, bày tỏ: “Cảm ơn các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang tỉnh đã mang nguồn nước đến cấp cho dân, giúp người dân cầm cự, vượt qua giai đoạn khó khăn trong mùa khô, hạn này”. 
Theo ông Ngô Bảo Quốc, để giải quyết tình trạng thiếu nước ở 4 xã, tỉnh đã bàn bạc và sẽ đấu nối hệ thống đường ống để dẫn nguồn nước từ nhà máy nước ở xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa về cho người dân sử dụng.

Dự báo trong mùa khô năm nay, ở 4 xã: Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Tân Tập và Đông Thạnh có hơn 8.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, huyện và lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động chở nước từ các nhà máy đến cấp cho người dân thiếu nước ở các xã này. Thời gian cấp nước bắt đầu từ tháng 02-2020, dự kiến kéo dài đến cuối tháng 5-2020. Ước tính, lượng nước cấp cho 4 xã từ 8.000-10.000m3”./.

Ngô Bảo Quốc 

 Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc

Lê Đức

Chia sẻ bài viết