Tiếng Việt | English

02/12/2016 - 13:52

Hàng ngàn người Hồi giáo Indonesia biểu tình đòi bắt thống đốc Jakarta

Giận dữ về bình luận của vị thống đốc, hàng ngàn người Hồi giáo Indonesia biểu tình đòi bắt ông này. Chính quyền đã phải kêu gọi đoàn kết dân tộc.

Hàng ngàn người Hồi giáo Indonesia đã đổ ra một công viên ở trung tâm thủ đô Jakarta vào hôm 2/12 để đưa ra yêu cầu bắt giữ viên thống đốc của Jakarta, một người Kitô giáo bị tố là đã xúc phạm kinh Koran.

Người Hồi giáo Indonesia biểu tình ở thủ đô Jakarta vào hôm 2/12 để đòi bắt thống đốc Purnama. Ảnh: Reuters.
Dự kiến hơn 100.000 người Indonesia sẽ tham gia vào cuộc tập hợp lực lượng này.

Hãng thông tấn quốc gia Indonesia Antara cho biết 22.000 cảnh sát đã được huy động để tránh tái diễn bạo lực từng bùng phát trong lần biểu tình tháng trước của những người Hồi giáo cứng rắn. Trong vụ đó, hơn 100 người đã bị thương khi đụng độ với cảnh sát.

Các nhóm Hồi giáo đã cáo buộc Thống đốc Basuki Tjahaja Purnama xúc phạm kinh Koran. Tuy nhiên họ cam kết rằng cuộc biểu tình vào ngày 2/12 sẽ mang tính chất hòa bình.

Người biểu tình di chuyển từ nhà thờ Hồi giáo Istiqlal tới Đài tưởng niệm Quốc gia ở trung tâm thành phố vào lúc 5h sáng, sau giờ cầu nguyện.

Indonesia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới. Quốc gia này công nhận 6 tôn giáo và là nơi sinh sống của hàng chục nhóm thiểu số, trong đó có những nhóm tín ngưỡng truyền thống.

Vị thống đốc thủ đô Jakarta, Purnama, đang bị điều tra về các bình luận mà ông đưa ra liên quan tới việc đối thủ của ông sử dụng kinh Koran trong chiến dịch vận động chính trị. Ông phủ nhận mình đã làm điều gì đó sai nhưng ông vẫn xin lỗi vì đã đưa ra các nhận xét đó.

Cảnh sát Indonesia hôm 1/12 đã chuyển hồ sơ điều tra cho bên công tố. Các công tố viên dự kiến sẽ đưa vụ “báng bổ” này ra tòa trong các tuần tới.

Ông Purnama tham gia tranh cử cho nhiệm kỳ tiếp theo. Đối thủ tranh cử của ông là 2 ứng viên Hồi giáo. Theo cuộc thăm dò dư luận tuần này, ông đã bị rớt xuống vị trí thứ 2 trong cuộc đua này.

Căng thẳng tôn giáo và sắc tộc sôi sục trong tháng trước đã khiến Tổng thống Joko Widodo phải tập hợp các nhân vật trong lĩnh vực quân sự, chính trị và tôn giáo lại để thể hiện tình đoàn kết trong lúc dư luận quan ngại về các âm mưu phá hoại sự ổn định trong chính quyền của ông này.

Trực thăng cảnh sát trong tuần trước đã thả tờ rơi ở khu vực thủ đô để cảnh báo người dân về các mức phạt nặng nếu như biểu tình biến thành bạo loạn.

Quân đội đã tổ chức một số cuộc tập hợp với sự tham gia của hàng chục ngàn người ở một vài thành phố trong tuần này để kêu gọi đoàn kết và tôn vinh sự đa dạng (dân tộc và văn hóa... – ND) của Indonesia.

Bên cạnh đó, chính phủ Jakarta đã dựng nhiều panô áp phích trên các con đường lớn để kêu gọi đoàn kết dân tộc. Chính quyền cũng trưng các bức ảnh anh hùng dân tộc từng chiến đấu chống chế độ thực dân./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo Reuters

Chia sẻ bài viết