Tiếng Việt | English

18/02/2019 - 17:32

Hàng ngàn suất cơm miễn phí phục vụ du khách tại Lễ hội Làm Chay

Nhiều năm qua, tại Lễ hội Làm Chay (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An), bên cạnh các hoạt động chính, du khách còn được chiêu đãi những suất cơm, thức uống miễn phí.

Người dân địa phương chuẩn bị cho ngày đầu chiêu đãi du khách

Năm nay, lễ hội chính thức diễn ra vào ngày 19 và 20/02 (nhằm 15 và 16 tháng Giêng Âm lịch). Thế nhưng, ngay từ 14 Âm lịch, các món ăn đã sẵn sàng, phục vụ liên tục cho người dân trong và ngoài địa phương dự lễ hội.

Trong ngày 14 và 15 Âm lịch, tại Đình Tân Xuân, du khách sẽ được phục vụ thức ăn chay miễn phí với đủ các món cơm, mặn, canh, xào,…Được biết, chị Nguyễn Thị Hồng Nương (ngụ khu phố 2, thị trấn Tầm Vu) và anh Nguyễn Trọng Nghĩa (ngụ khu phố 1, thị trấn Tầm Vu) là người đứng ra vận động, kêu gọi nhà tài trợ, người dân chung tay ủng hộ kinh phí.

Chị Hồng Nương và anh Nghĩa tổ chức quyên góp, nấu ăn đến nay được 4 năm. Bình quân mỗi năm, tổng số tiền nấu ăn trong 2 ngày khoảng 100 triệu đồng, chưa kể kinh phí trên 1 tấn rau củ của vựa rau Út Lan cùng các tiểu thương tại chợ Tầm Vu hỗ trợ. Ngoài ra, rất nhiều người dân địa phương còn đến phụ chế biến. Trung bình mỗi ngày, bếp ăn phục vụ trên dưới 200 mâm (khoảng 2.000 lượt khách). Thức ăn tại đây đều được lưu mẫu, bảo quản theo quy định nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Không khí tất bật của bếp ăn tại Đình Tân Xuân

“Của ít lòng nhiều, mỗi người chung tay ủng hộ một ít, người thì rau củ, người tặng gia vị, có người mua gạo hoặc hỗ trợ tiền mà việc nấu ăn được thực hiện liên tục, không năm nào bị gián đoạn. Thậm chí, kết thúc lễ hội mà kinh phí còn dư, chúng tôi để dành quyên góp cho những người có hoàn cảnh khó khăn”, chị Nương cho biết thêm.

Được biết, trong ngày 16 Âm lịch, du khách sẽ được thưởng thức các món mặn do một nhóm khác thực hiện và được phục vụ nước uống, sâm lạnh, hay bánh lọt,… miễn phí. Chị Nguyễn Thị Thủy (ngụ ấp Vĩnh Xuân B, xã Dương Xuân Hội) bộc bạch: “Hàng ngày, tôi bán bánh lọt, tàu hủ nên mấy ngày lễ hội, tôi nấu miễn phí cho khách tham quan. Tôi làm việc này cũng được 7 năm. Năm nay, mỗi ngày tôi phục vụ miễn phí khoảng 80kg bánh lọt”. Được biết, trong ngày 15, 16 Âm lịch, nhóm Ghe đăng cũng tổ chức nấu sâm lạnh, hạt é cho người dân dự lễ.

Chị Nguyễn Thị Thủy (áo vàng) phục vụ bánh lọt nước cốt dừa cho du khách

Không chỉ riêng chị Nương, anh Nghĩa hay chị Thủy, góp phần để Lễ hội Làm Chay rộn rã, vui tươi và ấm áp tình người chính là nhờ sự chung tay từ rất nhiều tổ chức, cá nhân. Công việc tất bật là vậy nhưng ai cũng niềm nở, thân tình như chào đón người thân từ phương xa trở về. Người dân Châu Thành, khách thập phương đến chiêm bái, dự hội, ai nấy đều hân hoan, rạng rỡ. Đây chính là nét đẹp tinh thần trong “cái tết thứ 2” của đất Tầm Vu./.

Thanh Hiểu - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết