Tiếng Việt | English

01/07/2015 - 14:01

Hàng ngàn văn bản hướng dẫn luật sai, ai chịu trách nhiệm? 

Hàng ngàn văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu vi phạm về thẩm quyền ban hành, nội dung văn bản, vậy ai sẽ chịu trách nhiệm?

 Hôm nay (1/7), một loạt văn bản luật có hiệu lực thi hành. Trong số đó có một số luật được không ít người quan tâm như: Luật Nhà ở sửa đổi; Luật Doanh nghiệp sửa đổi; Luật Đầu tư sửa đổi; Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi; Luật thi hành án dân sự sửa đổi; Luật giáo dục nghề nghiệp…

Xét về mặt lý luận, khi văn bản luật có hiệu lực thi hành có nghĩa những quy định của luật sẽ đi vào cuộc sống. Nhưng thực tế lại không hẳn là như vậy, theo thông lệ lâu nay, dù luật có hiệu lực nhưng vẫn chưa có giá trị áp dụng khi chưa có văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Tư pháp, 54 văn bản quy định chi tiết thi hành 10 luật có hiệu lực kể từ ngày hôm nay thì có tới 22 nghị định, quyết định theo kế hoạch phải trình Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5/2015 nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu.

Tiến sĩ, luật sư Hoàng Ngọc Giao

Báo cáo của Bộ Tư pháp cũng đã chỉ ra rằng, trong 10 tháng của năm 2014, các Bộ, cơ quan, địa phương đã kiểm tra và phát hiện hơn 9.000 văn bản có dấu hiệu vi phạm các điều kiện về tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản (chiếm tỷ lệ 22%). Trong số đó có hơn 1.500 văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu vi phạm về thẩm quyền ban hành, nội dung văn bản.

Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên tại một cuộc hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp không tỏ ra mừng khi các luật liên quan đến môi trường kinh doanh có hiệu lực. Họ vẫn lo vì văn bản hướng dẫn luật nhưng bó buộc quy định của luật, thậm chí trái luật là một thực tế.

Đây là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên VOV với Tiến sỹ, luật sư Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển trong chương trình “Theo dòng thời sự” phát sóng trên Hệ Thời sự - Chính trị - Tổng hợp VOV1./.

Mời quý vị và các bạn cùng nghe:

Ngọc Chi/VOV1 (thực hiện)

Chia sẻ bài viết