Tiếng Việt | English

09/08/2018 - 20:14

Hàng nghìn hộ dân tại Bạc Liêu khốn khổ vì dự án Nhà máy xử lý rác thải

Năm 2014, UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận giao dự án Nhà máy xử lý rác thải của tỉnh cho Công ty TNHH một thành viên ANA Bạc Liêu thực hiện, với quy mô hơn 9 ha, kinh phí xây dựng 360 tỉ đồng, xử lý 245 tấn rác/ngày, tại ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu). Tuy nhiên, sau khi khởi công, công trình chỉ xây dựng một phần móng rồi bỏ hoang hơn bốn năm qua, khiến hàng nghìn hộ dân khốn khổ vì tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bãi rác thải tại thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi đã bị quá tải nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: Ô-tô chở rác thải tiếp tục tập kết rác tại bãi

Giao dự án cho nhà đầu tư yếu kém

Năm 2014, UBND tỉnh Bạc Liêu đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH một thành viên ANA Bạc Liêu thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải ANA Bạc Liêu (bên cạnh bãi rác hiện hữu tại ấp Tân Tạo, xã Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Trong quá trình thực hiện đã gia hạn vào năm 2015. Tuy nhiên, đến giữa tháng 7/2018, Công ty ANA Bạc Liêu vẫn chưa xây dựng xong phần móng của nhà máy. Nhiều người dân ở TP Bạc Liêu và huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu), nhất là nhiều hộ dân sống gần khu vực bãi rác, ai cũng bức xúc, bất bình. Dự án trên được UBND tỉnh quy hoạch gần 20 năm nay và đến nay vẫn chưa xong phần móng. Trong khi đó, hằng ngày, nhiều tấn rác thải không được xử lý, các đơn vị chức năng là Trung tâm Dịch vụ môi trường tỉnh Bạc Liêu cứ ùn ùn chở rác đổ đầy tràn khu vực nêu trên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm đảo lộn cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người dân.

Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh Bạc Liêu, bãi rác tại ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) đã đưa vào hoạt động gần 15 năm qua, theo kế hoạch, bãi rác này chỉ đủ chứa rác 10 năm, đến nay đã quá tải. Nhưng do dự án Nhà máy xử lý rác thải (quy hoạch xây dựng sát bên) xây dựng chưa xong cho nên buộc bãi rác này mỗi ngày vẫn phải "gánh" khoảng hơn 100 tấn rác. Rác rưởi, nước thải xú uế tràn ra đường, khiến rất nhiều hộ dân bức xúc, khốn khổ.

Mới đây, chúng tôi trở lại bãi rác Tân Tạo, tận mắt chứng kiến hàng đống rác thải chất cao, bốc mùi hôi thối, dù đứng cách xa hơn 200 m đeo khẩu trang kín nhưng vẫn không thể chịu nổi. Khu vực chung quanh, dòng nước đen ngòm chảy từ bãi rác lênh láng khắp nơi... Bà Lê Thị Ngọc Trâm, người được giao quản lý khu vực bãi rác cho biết, tình trạng gây ô nhiễm đã diễn ra nhiều năm nay, nhất là những tháng mưa, nước chảy tràn ngập ra tận đường, rất khó chịu. Chuột và một số loài côn trùng như ruồi, muỗi,… theo đó xuất hiện ngày càng nhiều. Nguy cơ gieo mầm bệnh sang cho con người là rất lớn. Nhiều cán bộ, người dân đã kiến nghị lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhất là Hội đồng nhân dân (HÐND) tỉnh rất nhiều lần, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục hiệu quả.

Phải vì lợi ích của nhân dân

Tại kỳ họp thứ bảy, HÐND tỉnh Bạc Liêu khóa 9 diễn ra cuối tháng 7 vừa qua, trả lời chất vấn của nhiều đại biểu HÐND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư (KH và ÐT) Bạc Liêu Trần Thanh Tâm cho biết, Sở KH và ÐT đã cùng các cơ quan chức năng của tỉnh làm việc nhiều lần với nhà đầu tư là Công ty ANA Bạc Liêu để trao đổi, bàn bạc, tháo gỡ khó khăn. Phía nhà đầu tư cũng nhiều lần cam kết tiến độ thực hiện dự án nhưng công ty này cứ "hứa hẹn", hơn bốn năm chưa xây dựng phần móng nhà xưởng số 1. Các hạng mục khác chưa thực hiện được, dẫn tới quá tải rác, gây ô nhiễm môi trường, khiến nhiều người dân bức xúc.

Trước tình hình này, Sở KH và ÐT đã nhiều lần có báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Bạc Liêu chấm dứt dự án. Quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh là không thể để dự án này kéo dài thêm nữa. Vì vậy, lãnh đạo Sở KH và ÐT Bạc Liêu thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, kiên quyết thu hồi dự án, sớm giải quyết dứt điểm những vấn đề "tồn đọng" giữa nhà đầu tư với chính quyền và ngành chức năng địa phương. Ðồng thời, UBND tỉnh, Sở KH và ÐT đã và đang đẩy mạnh việc kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư khác trong và ngoài tỉnh có đủ năng lực, nhất là về tài chính, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại để tiến hành xây dựng nhanh nhà máy xử lý rác thải, đáp ứng yêu cầu rất bức xúc hiện nay của người dân.

Ngày 03/8 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương cùng các ngành chức năng của tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra, khảo sát bãi rác; khu dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải nêu trên. Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu chỉ đạo giám đốc các sở, ngành trong tỉnh trước mắt cần có giải pháp khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm trầm trọng tại khu vực này, bảo vệ sức khỏe, sinh hoạt của người dân. Mặt khác, UBND tỉnh và các sở, ngành cần khẩn trương kêu gọi các nhà đầu tư, đồng thời phải tiến hành tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, rõ ràng, không để xảy ra tình trạng nhà đầu tư yếu kém về nhiều mặt, được giao dự án rồi kéo dài mà không làm gì như thời gian qua…

Ðã đến lúc UBND tỉnh Bạc Liêu và Sở KH và ÐT của tỉnh cần thể hiện nói đi đôi với làm, không "hứa hẹn" quá nhiều với người dân như những năm qua. Ðồng thời, cần có các biện pháp thật cụ thể giúp hàng nghìn hộ dân không phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm môi trường./.

Theo Báo Nhân Dân (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích