Tiếng Việt | English

21/01/2019 - 08:58

Hàng nghìn người Syria biểu tình phản đối kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 20/01, hàng nghìn người đã tập trung tại Qamishili, miền Bắc Syria, để phản đối thông báo mới nhất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc thiết lập một “vùng an ninh” ở khu vực này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: almasdarnews.com)

Những người dân Syria đã tuần hành khắp thành phố, vẫy quốc kỳ và biểu ngữ phản đối kế hoạch trên, khẳng định đây là "sự chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ."

Hôm 14/01, Tổng thống Erdogan đã thông báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết lập một vùng an ninh khoảng 30km dọc biên giới với Syria, theo ý tưởng được cho là do Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý.

Đây được xem là một biện pháp bảo vệ nhằm chống lại lực lượng vũ trang người Kurd ở Syria mà chính quyền Ankara coi là khủng bố. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Syria đã chỉ trích thông báo này "ngôn ngữ của sự chiếm đóng."

Ông Abdul Kareem Saroukhan - người đứng đầu chính quyền do người Kurd lãnh đạo ở miền Đông Bắc Syria, khẳng định “đang có nhiều đòi hỏi về sự bảo vệ quốc tế, như một vùng cấm bay trong khu vực.”

Theo ông, đây là "những đòi hỏi hợp pháp nhằm bảo vệ người dân khỏi những đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ."

Cuộc biểu tình tại Qamishili cũng đánh dấu 1 năm sau khi Ankara phát động chiến dịch quân sự “Nhành ôliu,” mà theo đó lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã giành quyền kiểm soát khu vực Afrin ở tỉnh Aleppo, nơi có đa số người Kurd sinh sống./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết