Tiếng Việt | English

02/08/2015 - 15:56

Hàng nghìn thí sinh được tư vấn chọn trường trong ngày hội tuyển sinh

Tại ngày hội tuyển sinh ĐH, CĐ, nhiều vướng mắc của thí sinh về việc xét tuyển được đại diện các trường tư vấn cụ thể và khá đầy đủ.

Trong 2 ngày 1 và 2/8, tại Trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Báo Tuổi trẻ tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015.

Do đây là năm đầu tiên thực hiện xét tuyển vào đại học, cao đẳng nên có nhiều điểm mới được học sinh và phụ huynh quan tâm cần lời giải đáp.


Đại diện Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) tư vấn cho học sinh và phụ huynh (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Em Lê Nguyễn Hoàng Yên, ở quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh đang tìm hiểu nộp hồ sơ vào ngành quan hệ quốc tế, Trường Đại học Ngoại Ngữ -Tin học cho biết: “Kỳ tuyển sinh năm nay có nhiều thay đổi, từ túi hồ sơ, cách nộp đơn vào từ trường. Lúc đầu em cũng không biết mua và in hồ sơ ở đâu, nhưng đến ngày hội này, các trường phát hồ sơ, hướng dẫn cách làm hồ sơ, em thấy thuận lợi hơn”.

Còn Nguyễn Hoàng Bảo Trân, ở quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh tìm hiểu ngành kỹ thuật hóa học, kỹ thuật môi trường của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật nói: “Trước khi vào đây, em có nhiều băn khoăn nhưng đã được giải đáp rõ ràng về ngành nghề để biết ngành nghề nào phù hợp với mình, việc làm đảm bảo hơn”.

Tại buổi tư vấn, thí sinh và phụ huynh tập trung hỏi về các vấn đề như: cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng với các mức điểm cụ thể, cơ hội việc làm cho các ngành như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và công nghệ kỹ thuật ô tô, việc thay đổi ngành học đã đăng ký sơ tuyển vào các trường trước đây, việc điền vào các mục đăng ký chọn ngành, nhóm ngành…

Đại diện các trường lưu ý, thí sinh chọn ngành, trường phù hợp với khả năng và mức điểm của mình. Mặc dù, các trường đều nhận xét tuyển điểm từ 15 trở lên, nhưng đối với các trường thuộc nhóm trên như: Trường Đại học Y, Dược, Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, điểm trúng tuyển vẫn ở mức cao.

Theo đại diện một số trường, điểm trúng tuyển từng ngành của các trường có khả năng cao hơn năm trước từ 1-2 điểm. Năm nay, thí sinh được chọn nhiều nguyện vọng trong 1 trường nên chỉ dựa vào danh sách nộp hồ sơ xét tuyển của các trường thì thí sinh khó biết cơ hội trúng tuyển của mình.

Để tháo gỡ vướng mắc này, Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Trường xác định mỗi đợt dựa vào hồ sơ nộp, sẽ tạm xét trên danh sách đang có, các em thuộc khu vực nào. Thí sinh vào trang web xem nếu nằm trong top còn trong chỉ tiêu của trường thì thí sinh tạm trúng tuyển”.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong 20 ngày nhận hồ sơ xét tuyển, cứ 3 ngày thì các trường cập nhập thông tin số thí sinh nộp hồ sơ tham gia xét tuyển của trường trên mạng để thí sinh đối chiếu số thí sinh đăng ký, các mức điểm, số chỉ tiêu xét tuyển để biết cơ hội trúng tuyển của mình. Nếu cơ hội thấp thí sinh có thể rút hồ sơ, nộp sang trường khác. Tuy nhiên, các thí sinh sợ những lúc cao điểm, mạng bị trục trặc ảnh hưởng đến việc cập nhật thông tin này.

Em Nguyễn Mạnh Thường, ở quận 11 lo lắng: “Hiện tại quy định xét tuyển cũng căng thẳng cho thí sinh vì trong 20 ngày thì 3 ngày lên mạng 1 lần, nếu mạng quá tải thì khó cho thí sinh vì các em cần thời gian gấp để rút hồ sơ nộp vào trường khác nếu thí sinh rớt mức an toàn”.

Với sự tư vấn cụ thể, kịp thời của các trường đại học, cao đẳng ở thành phố Hồ Chí Minh hy vọng rằng, nhiều thí sinh sẽ chọn ngành, nghề phù hợp với khả năng của mình và có cơ hội trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay./.

Lệ Hằng/VOV-TP HCM

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích