Tiếng Việt | English

15/05/2019 - 09:19

Hăng say sáng tạo

Đó là anh Lý Cẩm Lâm - Tổ trưởng bộ phận Đế lớn, Công ty (Cty) TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Anh Lý Cẩm Lâm - Tổ trưởng bộ phận Đế lớn, Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam

Anh Lý Cẩm Lâm - Tổ trưởng bộ phận Đế lớn, Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam
Gắn bó với Cty nhiều năm, anh Lâm xem Cty như ngôi nhà thứ 2 của mình. Làm việc tại bộ phận đế lớn, anh cố gắng để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Năm 2016, Cty bắt đầu gặp những khó khăn do sự cạnh tranh nên phát động toàn thể cán bộ, công nhân viên phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến máy móc, thiết bị nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. 

Anh Lâm chia sẻ: “Năm 2016, tôi đăng ký đề tài sáng kiến "Thêm chốt định vị vào phần mũi khuôn đế". Trên thực tế, khuôn ép đế (394899) thường xuyên bị hư phần mũi khuôn, gây ra hiện tượng khuôn thường xuyên bị ma sát ở phần mũi. Từ những hạn chế đó, tôi tìm ra giải pháp cải thiện là thêm chốt định vị trên mũi khuôn, để khi khuôn hợp lại thì phần khuôn trên và khuôn dưới sẽ được rà vào phần chốt định vị trước làm cố định khuôn lại. Giải pháp này có thể áp dụng cho tất cả khuôn ép cùng loại của các xưởng. Chi phí ban đầu để sửa chữa khuôn ép đế là 2.860USD, sau khi thực hiện giải pháp cải thiện thì chi phí sử dụng chỉ còn lại 810USD, tiết kiệm được 2.050USD. 

Ngoài ra, năm 2017, tôi tham gia đề tài sáng kiến "Giảm lượng chất thải nguy hại tại khu vực sản xuất". Thời điểm đó, chất thải (chất chống dính) từ máy sản xuất xả vào đường dẫn xuống hố ga, công nhân mỗi ngày phải vớt chất thải từ hố ga đó mang đi báo phế. Lượng chất chống dính hòa cùng lượng nước nên trọng lượng mang đi báo phế rất nặng, chi phí xử lý lượng chất thải hóa chất đó cũng sẽ rất cao. Giải pháp của tôi được đưa ra là thiết kế 1 thùng chứa lớn đặt gần hố ga có 1 đường ống xả nước kèm van khóa nối từ thùng chứa ra đến hố ga, mỗi ngày công nhân chỉ việc vớt chất thải đổ vào thùng (thay vì mang trực tiếp đi báo phế). Đến cuối tuần, chỉ việc xả phần nước ra hố ga và chừa phần chất thải còn lại để mang đi báo phế (vì sau thời gian chờ lắng, phần hóa chất và nước sẽ tự tách ra). Như thế sẽ tiết kiệm được thời gian công nhân thao tác mỗi ngày và tiết kiệm được phần lớn chi phí xử lý chất thải đó. Phương pháp này có thể áp dụng cho những khu vực sử dụng cùng loại chất thải này (chất chống dính CS-201). Tổng chi phí sử dụng là 2.130,5USD và sau khi áp dụng giải pháp mới thì tổng chi phí sử dụng còn lại 581,6USD, tiết kiệm được 1.548,9USD".

Với 2 sáng kiến trên, anh Lâm đã làm lợi cho Cty 114 triệu đồng/năm. Năm 2017, 2018, anh được UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tốt trong phong trào thi đua lao động sáng tạo. Anh cũng được Cty khen thưởng rất nhiều lần vì những đóng góp tích cực trong chuyên môn: Cải thiện môi trường, phục vụ sản xuất,... với đề án cải tiến "Gắn hộp để đồ dùng cá nhân tại máy chặt nhỏ giúp cho môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp”. Không những hăng say sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, làm lợi cho Cty, anh Lý Cẩm Lâm còn tích cực tham gia các hoạt động Công đoàn.  

Anh Lâm cho biết: "Để duy trì và phát huy những thành tích đã đạt, tôi luôn phấn đấu và không ngừng tự học hỏi để góp phần cống hiến cho Cty nhiều sáng kiến hơn nữa, xứng đáng trở thành tấm gương "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo" trong Cty"./.

Song Hồng

 

Chia sẻ bài viết