Tiếng Việt | English

27/02/2017 - 14:20

Hang Sơn Đoòng, thác Bản Giốc là kỳ quan châu Á 

Hai thắng cảnh của Việt Nam là hang Sơn Đoòng và thác Bản Giốc có tên trong danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên do tạp chí du lịch nổi tiếng National Geographic bình chọn.

Thác Bản Giốc - Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm
Bảy kỳ quan thiên nhiên được NatGeo đánh giá là có vẻ đẹp ấn tượng bao gồm hồ Gokyo (Nepal), đồi Chocolate (Philippines), núi Kelimutu (Indonesia), công viên địa chất Đan Hà (Trung Quốc), hang Sơn Đoòng (Việt Nam), thác Bản Giốc (biên giới Việt Nam - Trung Quốc) và thung lũng Jigoku (Nhật Bản). 

Cung phượt ở hồ Gokyo
Cung phượt ở hồ Gokyo, Nepal

Hồ Gokyo có nước màu xanh ngọc lam đẹp tuyệt vời, và là khu vực thích hợp cho du khách yêu thích những chuyến đi phượt ngắm cảnh. Đây cũng là hệ thống hồ nước nằm ở vị trí cao nhất thế giới.

Đứng trên đỉnh núi Gokyo Ri trong điều kiện thời tiết tốt, bạn có thể quan sát được những ngọn núi cao chót vót khác như Lhotse, Nuptse, Makalu, Cho Oyu, và Gyachung Kang. Hầu hết các công ty du lịch tại Nepal đều cung cấp tour du lịch phượt quanh hồ Gokyo.

Đồi Chocolate
Đồi Chocolate, Philippines

Vào mùa mưa, những ngọn đồi này được phủ một màu xanh mướt mát. Khi những cơn mưa qua đi, toàn bộ các ngọn đồi chuyển sang màu nâu, và vì thế có tên là “đồi Chocolate”. Có tổng cộng khoảng 1.776 đồi ở khu vực thuộc đảo Bohol này. Nơi đây nằm trong danh sách các di tích địa chất quốc gia của Philippines.

Đồi Chocolate cũng gắn liền với các truyền thuyết, trong đó phổ biến nhất vẫn là câu chuyện về hai gã khổng lồ ném đá và cát vào nhau để giao chiến, cho đến khi cả hai quá mệt và bỏ cuộc.

Núi Kelimutu, Indonesia

Tọa lạc trên đảo Flores, núi Kelimutu đẹp nhất vào những ngày trăng sáng. Cả không gian trở nên đẹp lung linh, huyền ảo, với những hồ nước sáng lấp lánh trong đêm.

Từ nhiều năm nay, các nhà địa chất tập trung nghiên cứu khu vực này, đặc biệt là hiện tượng đổi màu của hồ nước theo thời gian. Đây cũng là yếu tố khiến du khách bất ngờ và thích thú vì họ không biết trước được sẽ trông thấy màu sắc nào.

Công viên địa chất Đan Hà
Công viên địa chất Đan Hà, Trung Quốc

Thuật ngữ “địa hình Đan Hà” không chỉ nói về những ngọn núi ở khu công viên địa chất, mà còn ở nhiều khu vực khác tại Trung Quốc.

Mỗi địa hình được hình thành từ hàng triệu năm trước nhờ sự chuyển động của các mảng kiến tạo và sự phong hóa của đá sa thạch, tạo ra những khung cảnh tuyệt đẹp.

Năm 2010, UNESCO công nhận sáu địa hình tại Trung Quốc là “Đan Hà”. Trong đó, địa hình ở tỉnh Cam Túc là lớn nhất, bao phủ gần 300km2.

Hang Sơn Đoòng
Hang Sơn Đoòng, Việt Nam

Hang Sơn Đoòng nằm trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, là một trong những hang động lớn nhất thế giới, đủ sức chứa một chiếc máy bay Boeing 747.

Hang động này do Hồ Khanh, một người dân bản địa, phát hiện lần đầu tiên vào năm 1991 khi ông tìm nơi để tránh bão. Nơi đây hiện là địa điểm thu hút nhiều du khách quốc tế đến tham quan và chinh phục.

Thác Bản Giốc, biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Với vị trí nằm giữa biên giới Việt Nam và Trung Quốc, thác Bản Giốc được so sánh như thác Niagara (nằm giữa Canada và Mỹ).

Thác được rừng và đá vôi bao phủ xung quanh. Tuy không được phép bơi nhưng du khách vẫn có thể ngồi trên các bè tre để tham quan.

Thung lũng Jigoku
Thung lũng Jigoku, Nhật Bản

Thung lũng Jigoku nằm trên đảo Hokkaido và là một phần thuộc Công viên quốc gia Shikotsu-Toya gần thành phố Noboribetsu.

Khu vực này nổi tiếng với các suối nước nóng chữa bệnh. Du khách có thể tắm nước nóng ở các khách sạn, hoặc dạo bước trên những con đường bao quanh thung lũng để ngắm nhìn hơi nước bốc lên và những mạch nước ngầm phun trào./.

Bình Minh/tuoitre online

Chia sẻ bài viết