Tiếng Việt | English

17/06/2019 - 05:23

Hàng triệu cử tri của Guatemala đi bỏ phiếu tổng tuyển cử

Ngày 16/6, hàng triệu cử tri Guatemala đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống, Phó Tổng thống, 160 nghị sỹ và trên 340 đại diện chính quyền địa phương cho nhiệm kỳ 2020-2024.

Một nhân viên sắp xếp các lá phiếu trước cuộc tổng tuyển cử vòng một diễn ra ngày 16/6, tại Guatemala. (Nguồn: Reuters)

Cuộc đua giành ghế Tổng thống Guatemala hiện gồm 19 ứng viên thuộc nhiều chính đảng khác nhau.

Theo quy định của Tòa bầu cử tối cao Guatemala, trong trường hợp không có bất kỳ ứng cử viên nào giành chiến thắng tại vòng 1 với trên 50% số phiếu bầu, 2 ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ bước vào vòng 2 diễn ra vào ngày 11/8 tới.

Cơ quan chức năng đã triển khai các biện pháp cần thiết nhằm đảo bảo an ninh tại các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Hơn 8,1 triệu cử tri Guatemala có đủ tư cách đi bỏ phiếu.

Theo kết quả thăm dò dư luận trước bầu cử, ứng cử viên Sandra Torres, phu nhân của cựu Tổng thống Alvaro Colom, thuộc đảng Đoàn kết Quốc gia Hy vọng (UNE) đang dẫn đầu với 20,2% cử tri ủng hộ; tiếp theo là ông Alejandro Giammattei thuộc đảng Tiến lên, với 14,4% ủng hộ, ứng cử viên Edmond Mulet của đảng Nhân văn, với 8,5% ủng hộ, ứng cử viên Roberto Arzú của liên minh các đảng Tiến bộ Quốc gia-Chúng ta có thể, với 8,0% ủng hộ và ứng cử viên Thelma Cabrera của đảng Phong trào giải phóng dân tộc, với 7,6% ủng hộ.

Trong chiến dịch tranh cử, các ứng cử viên Tổng thống đều đưa ra cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm đói nghèo, tạo thêm việc làm, chống tham nhũng và tình trạng bạo lực tại quốc gia Trung Mỹ với 17,7 triệu dân này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết