Tiếng Việt | English

25/11/2017 - 11:03

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Cứ vào giờ ra chơi, học sinh (HS) các lớp Trường THPT Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An lại thay phiên nhau mang ve chai, phế liệu xuống văn phòng Đoàn trường nhằm gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo. Đây là một trong những mô hình học tập và làm theo gương Bác được trường duy trì từ nhiều năm nay.

Tiết kiệm theo gương bác

Năm học 2017-2018, Trường THPT Tân Thạnh có trên 1.000 HS với 26 lớp. Đây là ngôi trường THPT đầu tiên của khu vực Đồng Tháp Mười được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2016. Tập thể cán bộ, giáo viên (GV) trong trường, ngoài nhiệm vụ dạy học còn quan tâm thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trần Thị Mỹ Huyền cùng bạn học của mình nhặt ve chai nộp về Đoàn trường

Hết tiết học, em Trần Thị Mỹ Huyền - HS lớp 10C3, cùng các bạn trong lớp mang xuống văn phòng Đoàn trường một túi ve chai được gom nhặt trong lớp. Huyền chia sẻ: “Chúng em nhặt những tờ giấy nháp bị bỏ, những chai nước sau khi uống gom lại một nơi để nộp về Đoàn trường. Sau đó, Đoàn trường bán và hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Em thấy việc làm này không chỉ giúp HS có ý thức tự giác, giữ gìn vệ sinh trong lớp học mà còn học được tính tiết kiệm theo gương Bác để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn”. Không chỉ nhặt ve chai, HS các lớp học còn nuôi heo đất tiết kiệm. Số tiền tiết kiệm được chi đoàn lớp trao tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán.

Đây là những kế hoạch nhỏ trong phong trào Dạy tốt - học tốt của trường. Qua đó, Ban Giám hiệu Trường THPT Tân Thạnh mong muốn các em có thể đồng cảm, trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động. Ngoài những việc làm trên, tại trường thường tổ chức thi kể chuyện với chủ đề Học tập và làm theo Bác.

Nâng cao chất lượng dạy và học

Học tập và làm theo gương Bác tại Trường THPT Tân Thạnh chủ yếu gắn với nhiệm vụ chuyên môn nhằm nâng chất phong trào dạy và học. Trong đó, mỗi thầy, cô giáo luôn có ý thức, trách nhiệm trong giáo dục, rèn luyện HS.

Hôm ấy, tuy không có tiết dạy nhưng cô Nguyễn Thị Thanh Thảo - GV dạy môn Sinh học, vẫn đến trường để phụ đạo HS yếu, kém. Nhóm học lúc đó có khoảng 10 em, cô dành thời gian ôn tập và giảng dạy lại một số nội dung đã học trước đó. Cô nói: “Không riêng tôi mà các GV khác cũng làm như vậy. Với những môn tự nhiên, GV dạy phụ đạo; còn môn xã hội thì GV dò bài, kiểm tra kiến thức. Nhiều năm nay, trường thực hiện dạy phụ đạo miễn phí cho những HS có học lực yếu”. GV không chỉ quan tâm đến học lực của HS mà còn lo lắng đến môi trường học tập. Hàng tháng, Đoàn trường kết hợp Công an thị trấn, GV chủ nhiệm kiểm tra các nhà trọ và ký túc xá trong trường để xem việc sinh hoạt của HS.

Ngoài ra, Ban Giám hiệu thường xuyên dự giờ, thăm lớp đối với GV; quan tâm GV mới ra trường. Đặc biệt, GV chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy. Đây được xem là tiêu chí xét thi đua hàng tháng, học kỳ và cả năm học đối với GV. Ban Giám hiệu trường thường tổ chức rút kinh nghiệm GV mới ra trường và GV chậm đổi mới phương pháp dạy học. Về phía GV thực hiện tốt việc tạo điều kiện, hướng dẫn HS rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập trong suy nghĩ; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng; vận động HS tham gia Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng; thi HS giỏi cấp tỉnh,... Đẩy mạnh việc vận dụng các phương pháp thực hành trong các môn học; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho HS;...

Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Thạnh - Hồ Mai Trí Thệ cho biết, trước đây, trường được chọn làm điểm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hiện nay, trường tiếp tục duy trì một số mô hình qua việc thực hiện Chỉ thị 05. Từ đó, tác động đến toàn thể GV, công nhân viên và HS trong trường. Thời gian tới, trường cố gắng giữ vững danh hiệu và tiếp tục phát huy, đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên, gắn với nhiệm vụ dạy và học./.

Năm học 2016-2017, chất lượng giáo dục của trường được nâng lên; tỷ lệ HS khá, giỏi tăng; thi tốt nghiệp THPT đạt 100%. Trường có 1 GV tham gia thi GV chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh và đoạt giải ba; có 25 giải HS giỏi văn hóa và 10 giải HS giỏi Toán trên máy tính cầm tay;...

Công tác xã hội hóa giáo dục được quan tâm; hỗ trợ 239 phần quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 100 triệu đồng. 

Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền; thư viện, Công đoàn trường, Hội Chữ thập đỏ đạt xuất sắc, Đoàn Thanh niên vững mạnh xuất sắc; được tặng cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh trong 3 năm qua.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết