Tiếng Việt | English

09/05/2019 - 19:25

Hành khách bức xúc khi đi xe buýt Long An - Khánh Hưng

Nhiều hành khách bức xúc khi đi tuyến xe buýt Long An - Khánh Hưng vì phải chờ đợi khá lâu để chờ đón khách tại điểm đậu đỗ xe buýt mới hoạt động.

Xe buýt đậu đỗ tại các trạm chờ đón khách khá lâu mới chịu đi chuyến

Xe buýt đậu đỗ tại các trạm chờ đón khách khá lâu mới chịu đi chuyến

Có mặt trên chuyến xe buýt Long An - Khánh Hưng mới thấy cảnh khổ của hành khách, nhiều người bực bội vì phải chờ hàng chục phút xe mới chịu lăn bánh. Khoảng 16 giờ, ngày 04/5/2019, chuyến xe buýt biển số 62B-01148 di chuyển từ Bến xe Long An ra gần ngã tư Quốc lộ 62 - Quốc lộ 1 (đoạn tuyến tránh TP.Tân An), thuộc phường 6, TP.Tân An, đậu đỗ tại đây để rước khách.

Theo ghi nhận của phóng viên, lúc này có một vài hành khách bắt đầu lên xe, khoảng 30 phút sau, trên xe có hơn 20 hành khách, có cả người lớn và trẻ em nhưng xe vẫn chưa chịu lăn bánh.

Trời nóng, điều hòa không có nên các cửa kính trên xe được mở toang nhưng cũng không làm hạ bớt không khí ngột ngạt của thời tiết và hơi người trên xe, khá nhiều hành khách trên xe thắc mắc với phụ xe vì họ phải chờ đợi khá lâu nhưng xe không lăn bánh. Câu giải thích của phụ xe: “Xe đi sớm thì không có người, đây là chuyến cuối nên phải chờ”.

Mặc dù nhận được nhiều phản ứng của hành khách nhưng nhà xe vẫn chưa chịu cho xe lăn bánh mà vẫn tiếp tục đón khách, đến khoảng 17 giờ, xe mới lăn bánh, lúc này trên xe có trên 40 hành khách, 2 dãy ghế trên xe đã kín chỗ, hàng hóa được tập kết ngay trên lối đi, những người đến sau phải ngồi ngay trên những thùng hàng hóa. Mặc dù vậy, khi xe di chuyển, thấy có khách, tài xế vẫn cho lên, dù hành khách trên xe phản đối.

Chị Nhung, ngụ xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, nói: “Làm công nhân ở TP.Tân An, tôi thường xuyên đi tuyến xe buýt này, cuối buổi làm tranh thủ ra đón xe về, nhiều bữa ra sớm còn có ghế ngồi, mấy bữa ra trễ phải đứng suốt đoạn đường”.

Cũng trên chuyến xe này, chạy được một quãng đường, phụ xe bắt đầu thu tiền vé thì hành khách trên xe lại phản ứng vì nhà xe thu giá cao hơn quy định. Theo chị Nhung, vài ngày trước, giá vé xe từ Tân An về Mộc Hóa chỉ 35.000 đồng thì nay thu đến 40.000 đồng/vé. Giá toàn tuyến là 45.000 đồng, nhà xe thu 50.000 đồng/vé. Khi hành khách phản ứng thì được phụ xe giải thích là giá xăng, dầu tăng, nhiều hành khách trên xe “bóp bụng” móc túi trả tiền.

Đến khoảng 19 giờ 30 phút, chuyến xe buýt đến Bến xe Vĩnh Hưng, còn lại vài hành khách, thế nhưng tài xế không vào Bến xe Khánh Hưng mà dừng đỗ khách tại Bến xe Vĩnh Hưng. Ông Phạm Ngọc Vinh, ngụ xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, bức xúc: “Tôi mua vé đến Bến xe Khánh Hưng, sao lại bỏ tôi tại Bến xe Vĩnh Hưng?”. Tài xế xe giải thích đây là chuyến cuối, không ai vào. Rồi xe chạy vào bến đậu, buộc ông phải dùng điện thoại gọi người nhà ra rước về. “Đây không phải lần đầu tôi gặp tình trạng này, cách đây không lâu, tôi đi tuyến xe này cũng bị bỏ một lần, tôi phải kêu xe ôm về nhà tốn thêm 50.000 đồng. Tôi đề nghị ngành chức năng sớm vào cuộc, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các chủ xe để nhà xe phục vụ hành khách được tốt hơn” - ông Vinh nói.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải thủy bộ huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Đức giải thích: Tuyến xe buýt Long An - Khánh Hưng, trên đầu tuyến Khánh Hưng, hợp tác xã quản lý 5 xe (mỗi ngày 10 chuyến đi và về). Theo quy định của hợp tác xã, các chuyến xe đậu đỗ tại các trạm dừng từ 5-10 phút, thế nhưng thời gian qua, vẫn còn tình trạng các chủ xe đậu đỗ quá thời gian quy định, hợp tác xã cũng có nhắc nhở và xử phạt các chủ xe. Riêng đối với việc chủ xe tự ý lên giá là sai, hiện giá vé cho tuyến Long An - Khánh Hưng là 45.000 đồng/vé, về vấn đề này, chúng tôi sẽ có cuộc họp với các chủ xe để có hướng giải quyết. Thời gian qua cũng có một số hành khách đến khiếu nại tình trạng nhà xe tự ý lên giá và chúng tôi cũng có biện pháp xử lý nghiêm. Hợp tác xã cũng có quy định nếu còn hành khách trên xe thì phải đưa khách về đến bến, trừ trường hợp không còn khách thì đậu lại bến Vĩnh Hưng, vấn đề này chúng tôi sẽ mời chủ xe lên nhắc nhở thực hiện đúng quy định.

Hành khách phải ngồi dưới lối đi trên xe (ảnh chụp chiều ngày 4-5 trên chuyến xe buýt 62B- 01148)

Hành khách phải ngồi dưới lối đi trên xe (ảnh chụp chiều ngày 04/5 trên chuyến xe buýt 62B-01148)

Để kiểm chứng, trưa ngày 05/5, chúng tôi có mặt tại trạm dừng xe buýt (trước cổng Bến xe Vĩnh Hưng), theo giờ xuất bến xe buýt tại Bến xe Vĩnh Hưng tài 6 (11 giờ), thế nhưng, đến 11 giờ 30 phút mới có chiếc xe buýt đến đỗ tại trạm dừng này, mãi đến hơn 30 phút sau, chiếc xe buýt này mới lăn bánh.

Được biết, trước đó vào tháng 11/2016, tuyến xe buýt Long An - Khánh Hưng (toàn tuyến 103km) với số hiệu tuyến 02 được đưa vào khai thác, số lượng 20 chuyến/ngày.

Chuyến đầu tiên trong ngày xuất Bến xe Long An lúc 6 giờ sáng và chuyến cuối là 16 giờ. Trong khi đó, chuyến đầu tiên trong ngày xuất Bến xe Khánh Hưng lúc 4 giờ 20 phút và chuyến cuối là 16 giờ. Tuyến xe buýt Long An - Khánh Hưng do Hợp tác xã Vận tải đường bộ Trung Dũng, Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải thủy bộ Vĩnh Hưng điều hành hoạt động./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết