Tiếng Việt | English

29/11/2018 - 18:39

Hạnh phúc gia đình từ những điều bình dị

Hình ảnh vợ chồng hòa thuận, con cháu hiếu thảo, thành đạt, hay đơn giản là các thành viên trong gia đình ngồi bên nhau ăn bữa cơm gia đình, cùng nhau chia sẻ những lo toan, bộn bề trong cuộc sống,... đó là hạnh phúc gia đình.

Con, cháu thành đạt là niềm hạnh phúc, sự hãnh diện của ông Võ Công Phước và bà Phạm Thị Thình

Con, cháu thành đạt là niềm hạnh phúc, sự hãnh diện của ông Võ Công Phước và bà Phạm Thị Thình

Hạnh phúc khi con cháu thành đạt

Trong những ngày cuối tháng 11, chúng tôi có dịp về thăm vợ chồng ông Võ Công Phước và bà Phạm Thị Thình, ngụ ấp Long Thới, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Ấn tượng đầu tiên khi đến nơi là ngôi nhà tường khang trang, những tấm hình của ông bà, các con, các cháu nhận bằng cử nhân, thạc sĩ được treo rất nhiều. Để con cháu được ăn học đến nơi, đến chốn như hôm nay, ít ai biết rằng, vợ chồng ông Phước, bà Thình phải làm đủ nghề để kiếm sống.

Ông bà tự hào kể về những thành tích của các thành viên trong gia đình. Chúng tôi luôn bắt gặp những nụ cười hạnh phúc của ông bà dành cho những người mình yêu thương nhất. Ông Phước chia sẻ: “Vợ chồng tôi sanh được 5 người con. Giờ đây, hầu hết là giáo viên, có người là hiệu trưởng; còn con cháu, đứa là kỹ sư, đứa là bác sĩ. Thông thường vào các ngày lễ, tết, không ai bảo ai nhưng con, cháu đều về nhà họp mặt đông đủ. Và ở cái tuổi “gần đất xa trời”, vợ chồng tôi chỉ cần nhìn thấy con cháu thành đạt, hiếu thảo và đóng góp một phần công sức cho quê hương là rất hạnh phúc”.

Con cháu thành đạt chính là niềm tự hào, hãnh diện không chỉ cho gia đình mà còn cả dòng họ. Chia sẻ về bí quyết nuôi con ăn học thành tài, bà Thình tâm sự: “Trước đây, vợ chồng tôi cùng là giáo viên nhưng lúc đó, đồng lương giáo viên rất ít, không đủ nuôi 5 người con đang tuổi ăn, tuổi học nên xin nghỉ. Sau khi nghỉ dạy, vợ chồng tôi làm nhiều nghề, chỉ mong có tiền nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn. Dù cuộc sống vất vả nhưng vợ chồng tôi chưa bao giờ cãi nhau lớn tiếng trước mặt các con. đồng thời, các con, các cháu có làm gì không phải, vợ chồng tôi chỉ nhỏ nhẹ tâm sự, khuyên răn hoặc nêu gương người tốt - việc tốt cho chúng noi theo. Dường như thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình, các con, cháu ai cũng học rất giỏi, lễ phép và ngoan hiền”.

Sẻ chia và yêu thương làm nên hạnh phúc

Đối với nhiều gia đình, cái nghèo, cái khổ luôn là “bức tường vô hình” làm vợ chồng ngày càng xa nhau, hạnh phúc gia đình dần tan vỡ. Nhưng bằng tình thương, sự sẻ chia, gia đình ông Phan Văn Sánh và bà Nguyễn Thị Anh Đào, ngụ ấp Mỹ Tây, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, đã vượt qua bao khó khăn, xây nên một gia đình hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Ông Sánh kể: “Gia đình hai bên cha mẹ chúng tôi rất nghèo, nên khi ra riêng chẳng giúp được gì. Thế nhưng, những lúc khó khăn, vợ chồng tôi luôn nói với nhau mình còn trẻ, còn khỏe phải cố gắng chăm chỉ làm việc thì sẽ không nghèo, không khổ. Riêng vợ tôi chưa bao giờ trách móc, giận hờn những lúc tôi làm không có tiền hay gia đình thiếu trước, hụt sau. Ngược lại, vợ tôi luôn quan tâm chăm sóc và động viên tôi vượt qua khó khăn. Và nhờ tình yêu thương, sự sẻ chia ấy đã góp phần xây đắp hạnh phúc cho gia đình tôi hiện nay”.

Còn gia đình ông Phạm Văn Nghiệp, ngụ ấp Vạn Phước, xã Mỹ Lệ, cho rằng, hạnh phúc gia đình chính là sự nhường nhịn, bởi “Cơm sôi bớt lửa biết đời nào khê”. Ông Nghiệp bộc bạch: “Trong cuộc sống hôn nhân gia đình, vợ chồng đôi lúc cũng bất đồng ý kiến, nhưng chúng tôi luôn biết nhường nhịn lẫn nhau. Còn các con có làm sai việc gì, tôi chỉ nhỏ nhẹ tâm sự, khuyên răn. Riêng bản thân tôi sau khi hết giờ làm việc luôn sẵn sàng chia sẻ việc gia đình cùng vợ, đây cũng là khoảng thời gian vợ chồng tâm sự những chuyện buồn vui trong cuộc sống để hiểu và yêu thương nhau nhiều hơn. Bằng những bí quyết đó, gia đình tôi sống rất hòa thuận, vui vẻ”.

Hạnh phúc gia đình được tạo nên từ những điều bình dị trong cuộc sống. Và chúng ta chỉ cần biết yêu thương, sẻ chia và đồng cảm là có thể vun đắp nên hạnh phúc./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết