Tiếng Việt | English

20/03/2017 - 10:07

Hạnh phúc từ những điều bình dị

Hạnh phúc là điều mà bất cứ ai trong chúng ta cũng cố công vun đắp bằng nhiều cách khác nhau, từ những điều giản dị nhất trong cuộc sống. Có người xem thành công là hạnh phúc, có người xem hạnh phúc là sự bình yên, sum vầy bên gia đình, cũng có người xem hạnh phúc là sự cho đi không cần nhận lại…Vì vậy, hạnh phúc luôn ở xung quanh chúng ta và rất bình dị - tùy theo cách cảm nhận riêng của từng người.


Đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Cửu (sinh năm 1930, ở phường 4, TP.Tân An), chúng ta mới cảm nhận được niềm vui từ những điều bình dị

Hạnh phúc từ thương và hiểu

Bà Nguyễn Thị Hành (84 tuổi, ở khu phố 5, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) chia sẻ: “Gia đình tôi có ba thế hệ cùng sống chung một nhà rất vui vẻ và hạnh phúc. Nguyên tắc sống của các thành viên trong gia đình là cảm thông, chia sẻ, yêu thương, tha thứ và luôn nghĩ cho nhau. Vì vậy, khi có việc gì không hài lòng hay buồn phiền, chúng tôi luôn thẳng thắn, bày tỏ để cùng nhau tìm cách giải quyết. Có như vậy, hạnh phúc gia đình mới được bền lâu”.

Làm dâu, làm mẹ, làm vợ gần 30 năm, lúc nào bà Lâm Thị Tuyết Hoa (con dâu bà Hành) cũng luôn vui vẻ tươi cười. Bà Hoa kể: “Mặc dù bận bịu với công việc kinh doanh nhưng chồng tôi luôn quan tâm và luôn “tế nhị” trong cách ứng xử đối với các thành viên trong gia đình. Khi con còn nhỏ, anh tranh thủ sắp xếp công việc về sớm dọn dẹp nhà cửa, phụ vợ chăm con. Tôi biết mình rất may mắn, bởi có được một người mẹ chồng luôn cảm thông, chia sẻ, người chồng hết mực thương yêu và chia sẻ. Là phụ nữ chỉ cần chồng biết sẻ chia, động viên và ủng hộ là đủ vui rồi, chứ không cần tặng quà cáp đắt tiền hay dẫn nhau đến chốn sang trọng cho thiên hạ thấy”.


Bí quyết để gia đình ông Trần Văn Vui có được hạnh phúc là luôn yêu thương và thấu hiểu

Nhiều lúc việc kinh doanh của ông Trần Văn Vui (chồng bà Tuyết Hoa) gặp khó khăn nhưng ông không bao giờ để vợ con phải lo lắng. Đối với ông, niềm vui, nụ cười của các thành viên trong gia đình là liều thuốc quý giúp vượt qua mọi khó khăn. Ông Vui chia sẻ: “Là đàn ông mặc dù kiếm ra tiền, là trụ cột trong gia đình nhưng tôi chưa bao giờ xem thường vợ, ngược lại rất tôn trọng và yêu thương, bởi vợ tôi đã hy sinh rất nhiều vì chồng, vì con”.

Hạnh phúc là sự cho đi...

Đối với những tấm lòng thiện nguyện thì hạnh phúc là sự cho đi không cần nhận lại. Là một trong những mạnh thường quân thường xuyên đóng góp tiền, suất ăn miễn phí cho Câu lạc bộ Từ thiện Thiện Tâm (TP.Tân An), chị Dương Thị Minh Hiền (ở phường 6, TP.Tân An) cho rằng: “Đừng nghĩ chúng ta giàu sang mới có thể làm từ thiện. Gia đình tôi cũng không khá giả gì nhưng các thành viên trong gia đình luôn đồng lòng tham gia các hoạt động từ thiện. Các thành viên trong gia đình đều cho rằng, khi mang niềm vui đến cho người khác là bản thân mình có được hạnh phúc. Với gia đình tôi, hạnh phúc chính là sự cho đi mà không cần nhận lại”.

Gia đình chị Hiền có 6 thành viên, tất cả đều tâm huyết với công tác từ thiện. Hằng tháng, cứ vào 5 giờ sáng các ngày 15 và 30 âm lịch, nhà của gia đình chị Hiền lại nhộn nhịp. Tại đây, các thành viên trong gia đình cùng quây quần chuẩn bị hơn 100 suất cơm từ thiện cho người nghèo. Số tiền dùng để lo những suất cơm miễn phí ấy, chính từ sự lao động cần cù của các thành viên trong gia đình.

Ông Dương Minh Hoàng (ba chị Hiền) chia sẻ: “Làm nghề kinh doanh đồ gỗ nên nhiều lúc buôn bán cũng rất ế ẩm. Tuy nhiên, hằng tháng, tôi thường trích ra một phần tiền lời hoặc tiền ăn sáng của gia đình để nấu những suất cơm từ thiện cho bà con nghèo. Những suất cơm không đáng là bao nhưng phần nào cũng giúp được những hoàn cảnh khó khăn”.


Bà Lê Thị Kiều Oanh (bìa phải) trong một lần phát cơm từ thiện cho người nghèo

Còn đối với bà Lê Thị Kiều Oanh (mẹ chị Hiền): “Hoạt động từ thiện góp phần giúp các thành viên trong gia đình vun đắp tình yêu thương, sự chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Đây chính là bí quyết để gia đình tôi giữ lửa yêu thương trong nhiều năm qua”.

Trong cuộc sống, nếu ai cũng biết cho đi và không cần nhận lại thì sẽ tạo ra một xã hội thương yêu, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau. Vì vậy, chúng ta hãy học cách cho đi để cuộc sống thêm ý nghĩa, hãy học cách cho đi để mọi người thân thiện với nhau hơn và cuộc sống ngày càng tươi đẹp!

Hạnh phúc trong gian khó

Trong cuộc sống, ai cũng mơ ước có cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần.Thế nhưng, hạnh phúc đôi khi còn xuất phát từ trong gian khó. Bởi, cuộc sống có khó khăn thì mới cảm nhận hết ý nghĩa của câu nói: “Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương”.

Đúng vậy! Hạnh phúc đối với bà Nguyễn Thị Cửu (sinh năm 1930, ở phường 4, TP.Tân An) chính là mỗi sáng thức dậy còn được chăm sóc, lo lắng cho hai người con bị bệnh.


Bí quyết giữ lửa yêu thương của gia đình bà Lê Thị Kiều Oanh là học cách cho đi mà không cần nhận lại

Bà Cửu chia sẻ: “Cách đây 5 năm, hai người con của tôi lần lượt đổ bệnh. Số tiền dành dụm bao năm đem ra lo thuốc men cho các con, ấy vậy mà bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Do đó, gia đình ngày càng lâm vào cảnh khó khăn. Tôi mong mình có nhiều sức khỏe để chăm sóc, lo lắng cho các con. Mặc dù, con trai Phạm Chánh Trực bị bệnh tâm thần nhưng lúc tỉnh, nó rất hiếu thảo, có gì ngon cũng để dành cho mẹ. Trước đây, con gái Phạm Thị Thanh Huyên chưa bị liệt hai chân thì đi làm được bao nhiêu tiền cũng đưa cho mẹ. Dù hai con bị bệnh, kinh tế gia đình khó khăn nhưng tôi vẫn thấy hạnh phúc, vì cuộc đời cho tôi hai người con từng là những đứa con ngoan ngoãn, hiếu thảo”.

Đến thăm gia đình bà Cửu, chúng ta mới cảm nhận được sự yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Và ở đây, họ thật sự nghèo tiền, nghèo bạc nhưng lại giàu tình yêu thương. Biết rằng, cuộc sống phía trước của gia đình bà Cửu còn lắm khó khăn, nhưng chính nghị lực và tấm lòng thương con vô bờ bến của bà Cửu là tấm gương giữa cuộc sống đời thường. Người mẹ ấy tìm thấy hạnh phúc khi còn sức khỏe để lo cho các con của mình.

Hạnh phúc là những điều rất giản dị và luôn ở xung quanh chúng ta. Chúng ta hãy cảm nhận, vun đắp hạnh phúc bằng sự yêu thương và chia sẻ với gia đình và cộng đồng./.


Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết