Tiếng Việt | English

26/03/2019 - 19:19

Hạnh phúc từ những điều giản đơn

Hạnh phúc không ở đâu xa và cũng chẳng khó để kiếm tìm mà nó rất gần gũi và dễ dàng cảm nhận được trong cuộc sống hàng ngày. Đó là gia đình hòa thuận, con cháu ngoan hiền, sống chan hòa với lối xóm, biết chia sẻ với những người khó khăn và còn rất nhiều điều đơn giản khác nữa.

Ông Nguyễn Ngọc Tiền và bà Trần Tố Nữ vui và tự hào khi con hiếu thảo, thành đạt

Ông Nguyễn Ngọc Tiền và bà Trần Tố Nữ vui và tự hào khi con hiếu thảo, thành đạt

Con thành đạt là niềm hạnh phúc lớn

"Đời mình vì học hành dang dở mà phải "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", làm việc tay chân vất vả. Không để con chịu cảnh giống cha mẹ, tôi cố gắng nuôi con học hành đến nơi, đến chốn, dù còn một tấc đất cũng ráng lo cho con". Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Tiền (69 tuổi), ngụ ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Thời ấy, gia đình ông Tiền gặp nhiều khó khăn, lại có 6 người con đang tuổi ăn, tuổi học nên ông và vợ - bà Trần Tố Nữ (67 tuổi) phải cố gắng gấp đôi những gia đình khác. Ông bà vừa làm ruộng, vừa làm thuê thêm để lo cho con ăn học và trang trải cuộc sống. Ông Tiền tâm sự: "Làm việc có vất vả nhưng các con ngoan, học giỏi, biết yêu thương nhau là mọi mệt nhọc của vợ chồng tôi tan biến hết, chỉ còn lại niềm hạnh phúc khi nhìn các con khôn lớn từng ngày. Để có được điều đó, trước tiên, vợ chồng tôi luôn làm gương cho các con, hòa thuận, nhường nhịn nhau trong cuộc sống, tạo môi trường giáo dục tốt cho con; kế đó là dạy các con những điều hay lẽ phải và đặc biệt là phải học hành thật giỏi để nắm chắc cái nghề trong tay mới không khổ tấm thân".

Nhờ cần mẫn làm việc và không bỏ lơi việc dạy dỗ, động viên các con, cả 6 người con của ông Tiền đều có ý chí vươn lên, học hành đến nơi, đến chốn, tốt nghiệp đại học trở lên và thành đạt. Trong đó, 2 người có bằng thạc sĩ, 1 người có 2 bằng đại học. Bà Nữ thổ lộ: "Các con tôi nay đã trưởng thành, có gia đình riêng. Từ con trai lớn đến con gái út vẫn luôn đi thưa về trình, hiếu kính với cha mẹ và sống mẫu mực để làm gương cho các cháu noi theo. Nhìn các con, cháu khỏe mạnh, hiếu thảo, tôi rất vui và tự hào. Đó cũng là niềm hạnh phúc lớn đối với tôi".

Không chỉ trong gia đình, với hàng xóm, ông bà cũng sống chan hòa, không tranh cãi với ai. Ngoài ra, ông bà còn tích cực tham gia công tác xã hội, nhất là vận động trao quà, xây nhà, làm đường,... tại địa phương.

Gìn giữ hạnh phúc gia đình

"Hài lòng với cuộc sống hiện tại và luôn cảm thấy hạnh phúc" - đó là cảm nhận chung về cuộc sống của ông Nguyễn Văn Hay (84 tuổi) và vợ - bà Trần Thị Yến (79 tuổi), ngụ khu phố 3, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa.

Hơn nửa đời người sống bên nhau, ông bà luôn hiểu và tôn trọng nhau. Khi có bất đồng, người này nóng thì người kia nhường nhịn và ngược lại, đến khi bình tĩnh thì ngồi lại nói chuyện, giải quyết vấn đề. Nhờ vậy, ông bà luôn "thuận vợ thuận chồng", nuôi con thành đạt và sống hạnh phúc bên nhau.

Ông Hay chia sẻ bí quyết gia đình hòa thuận: "Gia đình nào cũng có những lúc xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến giận hờn. Nếu không biết cách giải quyết hay giải quyết không khéo léo sẽ dễ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Đặc biệt là cách nói chuyện, nếu người kia có sai, mình cũng nên nói nhẹ nhàng, phân tích đúng, sai rõ ràng, không nên trách cứ một cách gay gắt sẽ có tác dụng ngược. Bởi dù sai, họ vẫn muốn được tôn trọng. Ngoài ra, người chồng, người vợ phải hiểu rõ tình thương, trách nhiệm của mình với gia đình để cùng xây đắp hạnh phúc". Sống theo bí quyết ấy, gia đình ông Hay xây dựng được nền tảng hạnh phúc. Nhờ vậy, những việc làm khác như tập thể dục, chăm sóc cây kiểng, xem tivi của ông bà cũng trở nên vui vẻ hơn. Thế nên, mỗi ngày, ông bà được tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn theo cách của mình.

Chia sẻ, hỗ trợ những người khó khăn cũng là niềm hạnh phúc của ông Nguyễn Văn Hay và bà Trần Thị Yến

Chia sẻ, hỗ trợ những người khó khăn cũng là niềm hạnh phúc của ông Nguyễn Văn Hay và bà Trần Thị Yến

Bên cạnh giữ hạnh phúc gia đình, ông bà còn san sẻ yêu thương cùng những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm nay, cứ dịp lễ, tết, ông bà tặng quà cho học sinh, người nghèo, ít nhất là 30 phần quà; đồng thời, tham gia vận động giúp đỡ thêm cho những hoàn cảnh ấy. Bà Yến cho biết: "Không chỉ lễ, tết mà mỗi khi nghe ai nói về hoàn cảnh khó khăn nào tại địa phương cần được giúp đỡ là tôi hỗ trợ ngay. Ít thì 200.000 đồng, nhiều thì 500.000 đồng. Những trường hợp cần sự giúp đỡ nhiều hơn thì tôi nói các con đóng góp thêm".

Giữ gia đình hòa thuận, biết san sẻ yêu thương, trân trọng cuộc sống hiện tại,... đó là viên gạch xây hạnh phúc thêm vững bền./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết