Tiếng Việt | English

13/07/2020 - 09:44

Hành trình hồi sinh của trái tim “khuyết tật”

Bằng sự sẻ chia của xã hội và tình thương yêu của gia đình, em Nguyễn Thị Ngọc Thy, ngụ xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã chữa lành được trái tim “khuyết tật”, có được cuộc sống mạnh khỏe, tự tin nở nụ cười rạng rỡ trên môi, nhất là có thêm niềm tin về ngày mai tươi sáng hơn.

Ngọc Thy đã chữa lành trái tim “khuyết tật”, mở ra một tương lai sáng hơn
Ngọc Thy đã chữa lành trái tim “khuyết tật”, mở ra một tương lai sáng hơn

Nhìn em Nguyễn Thị Ngọc Thy khỏe mạnh, nụ cười rạng rỡ trên môi, chúng tôi cảm thấy vui mừng, vì khác xa với lần đầu cùng đoàn công tác của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh xuống khảo sát tình hình thực tế của gia đình. Lúc đó, em giống như một “cái xác không hồn”, nặng khoảng 35kg, môi, móng tay, móng chân đều tím tái và nằm yếu ớt trên giường, thậm chí mọi sinh hoạt cá nhân đều cần người thân giúp đỡ. 

May mắn sau lần khảo sát đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thông qua Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM vận động Tổ chức Legacy Charities hỗ trợ em 100% chi phí phẫu thuật tim, với tổng số tiền gần 250 triệu đồng. Số tiền này rất lớn đối với một gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, thậm chí làm cả đời, cha mẹ Ngọc Thy vẫn không dành dụm đủ. 

Cha Ngọc Thy bộc bạch: “Việc có được 10 triệu đồng đối với gia đình tôi là rất khó, đừng nói đến 250 triệu đồng. Không có sự hỗ trợ này, chắc chắn con gái tôi đã không qua khỏi. Nhìn con gái khỏe mạnh, đi học lại được, vợ chồng tôi mừng và mang ơn các nhà hảo tâm nhiều lắm! Các nhà hảo tâm giống như cha mẹ thứ hai tái sinh cuộc đời cho con gái tôi”.

Được Tổ chức Legacy Charities hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật tim, hai cha con Ngọc Thy “khăn gói” lên Viện Tim TP.HCM khám và phẫu thuật. Do Ngọc Thy bị bệnh tim nặng nên ca phẫu thuật kéo dài hơn 5 giờ, đồng thời phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt hơn 10 ngày. Thế là, ngày nào cha Ngọc Thy cũng đứng ngoài nhìn con gái, nước mắt chảy đầm đìa, không nói nên lời, trong lòng chỉ mong con gái qua được giai đoạn nguy hiểm nhất. Bằng tình thương của người cha, sự tận tâm của đội ngũ y, bác sĩ, cuối cùng Ngọc Thy cũng qua được giai đoạn khó khăn nhất và được đưa ra khỏi phòng chăm sóc đặc biệt.

Lần đầu tiên nắm được tay con gái sau những ngày chờ đợi trong lo âu, cha Ngọc Thy đã bật khóc như đứa trẻ. Làm sao không khóc được khi Ngọc Thy đã chữa lành được trái tim “khuyết tật”, không còn phải hàng ngày, hàng giờ chống chọi lại căn bệnh tim quái ác. Cha Ngọc Thy cho biết thêm: “Lúc chưa phẫu thuật, Ngọc Thy thường ho ra máu, ít tháng gia đình phải chạy tiền khắp nơi để nong van tim cho con. Nhìn con gái đau đớn, không biết lúc nào rời xa mình, bậc làm cha mẹ như chúng tôi làm sao cầm lòng nổi. Những lúc như vậy, tôi ước mình là người đau thay cho con”.

Cuộc phẫu thuật của Ngọc Thy được diễn ra đúng vào dịp Tết Cổ truyền của dân tộc, điều này đồng nghĩa hai cha con Ngọc Thy phải “ăn” tết trong bệnh viện. Dù vậy, hai cha con Ngọc Thy không cảm thấy buồn mà còn rất hạnh phúc, vì các nhà hảo tâm đã cho Ngọc Thy cuộc đời mới với trái tim khỏe mạnh để vui đùa, chạy nhảy với các bạn cùng trang lứa. 

Ngọc Thy chia sẻ: “Nhiều lúc thấy mấy bạn trong lớp chạy nhảy, chơi đùa hay tham gia các hoạt động ngoại khóa, em cũng muốn được giống các bạn nhưng sức khỏe không cho phép. Giờ đây, sức khỏe em dần hồi phục, có thể chơi đùa cùng các bạn nên rất vui. Còn dự định tương lai, em sẽ học hết THPT sau đó học nghề để có thể tự chăm sóc bản thân và lo cho cha mẹ khi tuổi xế chiều”.

Đây không phải là lần đầu tiên Ngọc Thy được hỗ trợ phẫu thuật tim. Được biết, lúc Ngọc Thy 3 tuổi, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ trên 50 triệu đồng cho em phẫu thuật tim. Song, sau thời gian, căn bệnh tim của Ngọc Thy lại tái phát. Hơn hết, theo Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, trường hợp của Ngọc Thy là rất đặc biệt, bởi em không còn trong độ tuổi trẻ em, không thuộc đối tượng hỗ trợ của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Thế nhưng, bằng trách nhiệm của người làm công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vẫn tích cực vận động nhà hảo tâm giúp đỡ. 

Có thể thấy, bằng sự quan tâm của toàn xã hội, nhất là tình thương từ gia đình đã chữa lành được trái tim "khuyết tật" của Ngọc Thy. Giờ đây, cuộc đời em đã bước sang trang mới, em có quyền mơ ước về những điều tốt đẹp hơn. Tin rằng, Ngọc Thy sẽ thực hiện được những hoài bão, dự định trong tương lai để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết