Tiếng Việt | English

01/11/2016 - 09:46

Hành trình “tìm chữ” của cậu trò nghèo

Ngay ngày đến giảng đường đại học trên những chuyến xe buýt liên tỉnh suốt gần 2 năm qua để tìm kiếm “con chữ”, cậu sinh viên Huỳnh Thanh Nhàn nuôi mơ ước một ngày không xa được đứng trên bục giảng.

Đến ấp 4, xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An hỏi người dân nơi đây về cậu học trò nghèo, chăm ngoan, học giỏi thì ai cũng biết đến Thanh Nhàn. Nhàn hiện là sinh viên năm 4, khoa Toán - Tin, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

Hành trình “tìm chữ” của Nhàn là cả sự nỗ lực, không ngại khó khăn. Từ tờ mờ sáng, cậu sinh viên Huỳnh Thanh Nhàn lặn lội từ nhà ra Quốc lộ 50 để kịp đón chuyến xe buýt 629 đầu tiên trong ngày (tuyến Cần Đước - Bến xe quận 8) khởi hành vào lúc 4 giờ 30 phút.

Đến Bến xe quận 8, Nhàn lại tiếp tục đón xe buýt đến Trường Đại học Sư phạm. Có khi học ở 2 cơ sở trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3 và đường Lạc Long Quân, quận 11 thì phải đón nhiều tuyến hơn ở cơ sở chính nằm trên đường An Dương Vương, quận 5.


Em Huỳnh Thanh Nhàn trong đợt tặng học bổng của Hội Khuyến học huyện Cần Đước

Cứ đều đặn, suốt gần 2 năm qua, Nhàn miệt mài trên từng tuyến xe buýt để đến trường. Thương ba mẹ làm lụng vất vả, Nhàn chọn cách đi về hàng ngày để giảm chi phí tiền trọ và có thể phụ giúp cha mẹ những ngày không có tiết học hoặc khi rảnh rỗi.

Ý thức được hoàn cảnh gia đình mình khó khăn, ngay từ nhỏ, Nhàn biết đỡ đần công việc phụ cha mẹ. Mỗi khi được nghỉ học, em thường giăng lưới bắt cá. Mẹ Nhàn đan giỏ thuê, cha em từng làm bốc xếp tại nhà máy nhưng vì tuổi cao nên chọn nghề tự do, phù hợp với sức khỏe.

Khó khăn là vậy nhưng Nhàn luôn có ý thức vươn lên. Ông Huỳnh Văn Tân, cha của Nhàn cho biết: “Khi nghe tin con đậu đại học, tôi vừa mừng, vừa lo. Nhà tôi tuy nghèo nhưng sẽ cố gắng lo cho con. Niềm vui lớn nhất của gia đình là cả 3 anh chị em Nhàn luôn chăm chỉ học tập”.

Suốt những năm tháng gắn bó với giảng đường đại học, Nhàn luôn phấn đấu học tập, trở thành sinh viên giỏi liên tiếp 5 học kỳ liền. Học kỳ 2 của năm thứ 3, em đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc. Nhàn chia sẻ: “Cha mẹ chấp nhận mọi khổ cực để 3 anh chị em được học đến nơi, đến chốn, vì vậy, em phải cố gắng học để có thể tìm được việc làm ổn định, không phụ lòng cha mẹ và người thân đã lo lắng”.

Đều đặn vào những buổi tối và những ngày cuối tuần, lớp học dạy kèm của “thầy” Nhàn sáng đèn ở vùng quê yên bình. Em nhận dạy kèm cho một số học sinh trong trong xóm học từ cấp THCS đến cấp THPT bị mất căn bản và học yếu môn Toán. Việc dạy kèm không chỉ giúp em có thêm thu nhập mà còn rèn luyện kỹ năng, phương pháp sư phạm.

Hiệu trưởng Trường THPT Cần Đước - Phạm Văn Khảo cho biết: “Chúng tôi luôn theo dõi chặng đường của các em cựu học sinh của trường. Đặc biệt, những em có hoàn cảnh khó khăn, vượt lên số phận, điển hình là em Huỳnh Thanh Nhàn. Thầy và trò Trường THPT Cần Đước rất tự hào vì Cần Đước là một trong những chiếc nôi của những người con đạt thành tích cao trong học tập, trong đó, Nhàn là một trong những tấm gương để học sinh trong trường noi theo và phấn đấu, rèn luyện”.

Ước mơ không chỉ để ấp ủ mà là phải hiện thực hóa. Cậu sinh viên Thanh Nhàn đang dần thực hiện ước mơ đứng trên bục giảng của mình vào một ngày không xa. Mong rằng, từ những khó khăn sẽ giúp em vững tin hơn trên con đường chinh phục tri thức./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết