Tiếng Việt | English

25/07/2018 - 09:55

Hành trình tìm đồng đội trên đất bạn

Những chuyến đi tìm đồng đội của cán bộ, chiến sĩ Đội K73 Long An thường rơi vào đầu mùa khô và kết thúc vào gần cuối mùa mưa. Những nơi các anh đến là rừng sâu, đầm lầy, nhiều muỗi, vắt, thiếu nguồn nước sạch,... trên đất bạn Campuchia. Suốt 17 năm qua, trên hành trình ấy, các anh đưa 2.104 hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện Việt Nam (QTNVN) về với quê hương.

Đội K73 tìm thấy hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam

Khi chúng tôi đến, Đội K73 đang thực hiện nhiệm vụ quy tập HCLS QTNVN hy sinh trên địa bàn tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia (đợt 2, giai đoạn XVII). Dưới cái nắng lên đến 40oC, xung quanh không một bóng cây, không một dòng suối, từ 7 giờ sáng, đơn vị hành quân đến địa điểm theo nguồn tin, với đôi tay chai sần, các anh đào, bới đến rướm máu nhưng vẫn chưa tìm thấy HCLS.

Ăn vội chén cơm, uống vội ly nước, các anh lại tiếp tục đào để kịp trở về doanh trại trước 15 giờ vì địa hình khá hiểm trở. Từng lớp đất trắng khô cằn được bật lên, rồi đến lớp đất nâu đen, niềm hy vọng lóe lên, các anh nhẹ nhàng lật từng thớ đất... một tấm tăng màu xanh hiện ra, thêm một tấm, rồi một tấm nữa. Các anh lần tìm từng đốt xương, cố gắng không bỏ sót chi tiết nào về kỷ vật, chỉ mong tìm được tên, quê quán, người thân của những anh hùng liệt sĩ rồi xếp hài cốt ngay ngắn trong lá cờ Tổ quốc. Các anh cẩn thận đưa hài cốt lên, đặt nơi bằng phẳng, thành kính thắp 3 nén nhang. Lần này, các anh tìm được 3 bộ hài cốt.

Đại úy Nguyễn Tấn Trung - Phân đội trưởng Đội K73, nuối tiếc: “Giá như chứng minh thư trong bộ hài cốt vừa tìm thấy chữ đừng nhòe quá thì chắc xác định được tên tuổi, quê quán liệt sĩ rồi. Trong 2.104 HCLS QTNVN được quy tập trong 17 năm qua thì chỉ có 164 bộ xác định được tên”.

Đội K73 cẩn thận nâng niu từng bộ hài cốt liệt sĩĐội K73 cẩn thận nâng niu từng bộ hài cốt liệt sĩ

Đội K73 cẩn thận nâng niu từng bộ hài cốt liệt sĩĐội K73 cẩn thận nâng niu từng bộ hài cốt liệt sĩ

Đợt này, ngoài đội trưởng và những cán bộ thì phần lớn là chiến sĩ lần đầu tiên sang nước bạn. Chưa quen việc, chưa thích nghi với môi trường, thời tiết và cường độ lao động nhưng các anh luôn nêu cao ý thức khi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng.

Binh nhất Trần Hữu Hải vừa về Đội K73 là nhận lệnh cùng đơn vị lên đường sang nước bạn. Hải chia sẻ: “Lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ quy tập HCLS, tôi gặp một số khó khăn, có những vị trí xe không vào được, phải hành quân bộ 2-3km, bật từng gốc cây, bụi dứa dại, rồi lần đầu tiên tiếp xúc HCLS, mùi tử khí,... nhưng tất cả không làm chúng tôi chùn bước. Phải cố gắng tìm để đưa các chú, các bác về với quê hương là mệnh lệnh tri ân đã khắc vào tim những người lính Đội K73".

Thượng tá Nguyễn Văn Chốn - Chính trị viên Đội K73 Long An, khẳng định: “Dù khó khăn, gian nan, vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn khắc phục, an tâm tư tưởng, xác định đây là nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, nhân dân, quân đội tin tưởng giao phó. Trên hành trình của chúng tôi, ngoài ý chí, nghị lực, trách nhiệm, còn mang theo sự mong chờ, niềm hy vọng của người thân liệt sĩ. Nghĩ đến đó, anh em đều cố gắng tìm và đưa hài cốt các anh hùng liệt sĩ về nước trong thời gian sớm nhất”./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết