Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 08:52

Háo hức đêm giao thừa

Giao thừa là thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ sang năm mới. Đây cũng là khoảnh khắc đáng nhớ, các thành viên trong gia đình sum họp, mừng tuổi ông bà, cha mẹ và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất.

Minh họa: Thiện Mỹ

Minh họa: Thiện Mỹ

Tết đến, nhà nhà cùng nhau dọn dẹp, trang trí nhà cửa, cầu mong năm mới an khang, thịnh vượng. Như thông lệ, vào đêm giao thừa, gia đình bà Nguyễn Thị Phương (ngụ ấp 6, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa) quây quần bên nhau. Người gói bánh tét, người chuẩn bị mâm cơm rước ông bà,... Tất cả tạo nên không khí đêm giao thừa thật đầm ấm và ý nghĩa. 

Bà Phương cho biết: “Chỉ có dịp tết, con cháu mới họp mặt đông đủ. Năm nào cũng vậy, gia đình tôi gói bánh tét và nấu các món ăn truyền thống để cúng ông bà. Mọi người cùng quây quần bên nhau. Đêm giao thừa, ông bà, con cháu canh nồi bánh tét, kể nhau nghe những chuyện vui, buồn trong một năm. Giao thừa, cả nhà cùng ăn bánh, mứt”.

Có thể nói, không khí đêm giao thừa chính là thời khắc quan trọng, giây phút thiêng liêng mà bất cứ ai cũng mong đợi. Vừa nhanh tay chọn một chậu cúc mâm xôi còn lại trong phiên chợ, chị Nguyễn Thị Mãi (ngụ ấp Tân Chánh A, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh) tâm sự: “Suốt cả năm nay, tôi đi làm thanh long mướn ở huyện Châu Thành. Những ngày giáp Tết Cổ truyền, chủ vườn rất cần nhân công và trả tiền gấp 3 lần ngày thường, vì thế, vợ chồng tôi cố gắng làm để có tiền xài tết. Chúng tôi dự định 29 tết sẽ nghỉ làm, về nhà đón tết”.

Vì cuộc mưu sinh, vì chén cơm, manh áo mà không ít gia đình không được tận hưởng thời khắc thiêng liêng đêm giao thừa. Và để chuẩn bị cho đêm giao thừa Tết Mậu Tuất 2018, chị Nguyễn Thị Thúy An (ngụ xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức) tâm sự: “Năm nay, tôi quyết định sẽ dọn hàng về sớm để đón giao thừa. Trước đây, năm nào tôi cũng cố gắng ở lại chợ hoa bán đến cuối ngày mới về”.

Một đêm giao thừa nữa sắp đến, người người đang háo hức, nóng lòng nhanh chân về bên gia đình - nơi có bếp lửa yêu thương và bàn tay mẹ ấm áp dệt nên những cung đàn mùa xuân. Qua đó, đêm giao thừa còn nhắc nhở những ai đi xa, những ai còn bận rộn với cuộc mưu sinh hãy nhanh lên quay về bên mái ấm gia đình, bên tình yêu thương để có được cái Tết Cổ truyền thật ý nghĩa và trọn vẹn!

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích