Tiếng Việt | English

28/04/2020 - 11:52

Háo hức trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ

Sau thời gian tạm nghỉ để phòng tránh dịch bệnh, ngày 27/4/2020, học sinh (HS) lớp 9 và 12 đi học trở lại. Các em đều háo hức, phấn khởi vì được gặp lại thầy cô, bạn bè và tiếp tục học tập trên lớp. Thời gian này, các trường cũng đề ra phương án cụ thể gắn với điều kiện thực tế từng đơn vị để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ dạy, học, vừa phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn cho HS.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa nghe báo cáo tình hình học sinh đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉcủa Trường THPT Lê Quý Đôn

Đi đôi việc học là phòng, chống dịch

Hơn 6 giờ sáng, HS lần lượt đến trường để bắt đầu tiết học đầu tiên sau thời gian tạm nghỉ. Cũng là một ngày đi học như mọi ngày nhưng thời gian này, các em phải đeo khẩu trang. Vào cổng, các em được đo thân nhiệt và rửa tay trước khi lên lớp. Không còn những cái ôm, bắt tay hay đùa giỡn thân thiết sau thời gian dài không gặp, thay vào đó, HS chỉ hỏi thăm, trò chuyện với nhau với khoảng cách an toàn.

Sau thời gian dài tạm nghỉ, Phạm Trần Gia Huy - HS lớp 12.5, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), háo hức trở lại trường. Huy dậy sớm chuẩn bị sách vở, ăn sáng tại nhà và kiểm tra thân nhiệt trước khi đến trường. Huy tâm sự: “Mặc dù vẫn duy trì học trực tuyến và thường xuyên liên lạc nhưng nghỉ quá lâu nên em nhớ bạn bè, thầy cô. Được trở lại trường, em rất vui, đặc biệt là thuận tiện hỏi trực tiếp thầy cô những vấn đề thắc mắc. Đi học lại trong mùa dịch, em sẽ nghiêm túc chấp hành những quy định của nhà trường để bảo vệ sức khỏe bản thân và người xung quanh”.

Học sinh đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách theo đúng quy định trong lớp học

Không lo lắng khi đi học lại trong mùa dịch nhưng cũng không lơ là, chủ quan, Nguyễn Kiều Hân - HS lớp 12A5, Trường THPT Tân An (TP.Tân An), trang bị cho mình đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay và kiến thức về phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe. “Việc học quan trọng nhưng chú ý thực hiện những quy định để bảo vệ sức khỏe cũng quan trọng không kém. Mỗi ngày, em đều đo thân nhiệt tại nhà. Ở lớp, em hạn chế tiếp xúc gần với bạn bè, bảo đảm khoảng cách an toàn, không chạm vào tay vịn cầu thang, lan can,... và thường xuyên rửa tay. Tuy vất vả vì phải cẩn thận nhiều thứ khi đi học trong mùa dịch nhưng bù lại, được học tại trường, gặp bạn bè, thầy cô, em cảm thấy vui hơn. Mong dịch sớm qua đi để việc học trở lại như trước” - Hân thổ lộ.

Phương án giảng dạy phù hợp điều kiện từng trường

Đón HS trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ, Trường THPT Kiến Tường (thị xã Kiến Tường) có phương án tổ chức giảng dạy phù hợp với điều kiện của đơn vị. Trường chia lớp 12 trước đây thành 2 lớp và sắp xếp thời khóa biểu cho mỗi lớp với 4 tiết/ngày. Ngoài học trên lớp, trường còn kết hợp dạy học trực tuyến, học qua kho học liệu của trường, hình thức riêng của mỗi giáo viên và học qua kênh LA34.

Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Tường - Nguyễn Thị Dạ Thảo chia sẻ: “Trường thực hiện phương án chia lớp làm 2 với tất cả các lớp. HS lớp 12 học buổi sáng từ thứ hai đến thứ bảy; buổi chiều từ 13-15 giờ học trực tuyến theo lịch của trường và 15 giờ 15 phút - 16 giờ 15 phút qua kênh LA34. HS lớp 10, 11 đi học lại sẽ học lần lượt các buổi chiều thứ hai, tư, sáu và thứ ba, năm, bảy ứng với từng khối lớp; đồng thời, các em học trực tuyến vào buổi sáng các ngày trong tuần. Nhờ sự phân chia này, trường bảo đảm về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ dạy và học”.

Học sinh được đo thân nhiệt trước khi vào cổng trường

Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) cũng đề ra phương án phù hợp để đón HS trở lại trường trong mùa dịch. Theo đó, trường bổ sung 34 vòi nước rửa tay, nâng tổng số vòi nước của trường lên 78 vòi để phục vụ nhu cầu rửa tay thường xuyên của HS. Trường chuẩn bị 11 máy đo thân nhiệt và cử 10 giáo viên hỗ trợ đo thân nhiệt lại cho HS khi các em vào cổng trường. Trường cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang y tế để cung cấp cho những HS không có hoặc quên đeo.

Học sinh rửa tay trước khi lên lớp

“Trước khi HS đi học trở lại, trường tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng và vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS. Trường tiến hành chia lớp để bảo đảm giãn cách HS theo quy định. Trong tuần đầu HS lớp 9 đi học lại, ngoài giáo viên phụ trách dạy lớp 9 trong năm học này, trường còn phân công giáo viên phụ trách lớp 8 hỗ trợ”.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho HS, các trường thực hiện nhiều giải pháp như chia ca học; khử trùng nhà vệ sinh, cầu thang, hành lang và vệ sinh lớp học mỗi ngày; cập nhật tình hình sức khỏe của HS mỗi buổi học; phối hợp chặt chẽ phụ huynh để thông tin những vấn đề học tập và sức khỏe của HS khi các em ở nhà; mở thêm cổng phụ và chia lối ra, vào cho các nhóm lớp;...

Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước) - Hà Thị Minh Hiền thông tin: “Trường tiến hành phun thuốc, vệ sinh sạch sẽ trước khi HS đi học trở lại. Khi HS đi học, trường giao HS vệ sinh, lau chùi bàn học, chỗ ngồi trước khi học. Hiện trường mở 3 cổng và chia làm 2 ca học với HS khối 12; trong đó, ca 1, từ 7 - 9 giờ 30 phút, ca 2 từ 9 giờ 30 phút - 11 giờ 50 phút. Theo đó, HS học khác ca sẽ ra, vào cổng khác nhau. Nhờ vậy, việc thực hiện giãn cách HS tốt hơn”.

Tùy vào điều kiện thực tế, các trường chọn phương án đón HS đi học trở lại phù hợp. Trong đó, ngoài chú trọng cung cấp kiến thức của các bài học trên lớp, trường thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch nhằm bảo vệ an toàn cho HS./.

Sáng ngày 27/4/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đến các trường học trên địa bàn TP.Tân An để thăm hỏi, kiểm tra tình hình dạy và học, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi học sinh đi học trở lại. Đi cùng đoàn có Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp.

Đoàn đến thăm các trường: THPT Lê Quý Đôn, THPT Chuyên Long An, THCS Nhựt Tảo và THPT Tân An. Các trường báo cáo với đoàn về phương án tổ chức dạy học sau thời gian tạm nghỉ, thực hiện đúng quy định về giãn cách học sinh. Theo đó, các trường chọn phương án chia lớp làm đôi nhằm bảo đảm số lượng học sinh khi thực hiện giãn cách; chia ca học, mở thêm cổng phụ để không tập trung quá đông học sinh cùng lúc; sinh hoạt đầu tuần tại lớp;…

Học sinh đi học trở lại đeo khẩu trang đầy đủ, được trường kiểm tra lại thân nhiệt và rửa tay khi vào cổng. Riêng cơ sở vật chất gồm các phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học và khuôn viên trường học được phun thuốc tiêu độc, khử trùng, bảo đảm môi trường an toàn trước khi các em trở lại trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa nhắc nhở các trường thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, chú ý phòng ngừa là chính; phối hợp tốt phụ huynh học sinh, những học sinh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở tuyệt đối không đến trường mà phải được hướng dẫn kiểm tra sức khỏe và báo cáo lên cấp trên. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các trường có khó khăn thì báo cáo ngay về phòng, sở để tổng hợp và có các phương án tháo gỡ.

Hôm qua, toàn tỉnh có 139 trường THCS và 43 trường THPT tổ chức dạy và học trở lại với đối với lớp 9 và 12, với tổng số học sinh (HS) hơn 32.800 HS. Ngày đầu trở lại trường, toàn tỉnh có 674 HS vắng. Trong đó, khối 9 vắng 513 em, khối 12 vắng 161 em. Đa số HS vắng do bận việc gia đình, chưa ghi nhận HS nghỉ học do lo lắng tình hình dịch bệnh.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết