Tiếng Việt | English

30/04/2017 - 17:21

Hấp dẫn món ngon từ dế

Nhiều người thường nói: “Đức Hòa vào vụ thu hoạch đậu phộng thì dế cũng vào mùa”. Nhưng, đó là câu chuyện của nhiều năm về trước! Bây giờ, dây đậu phộng sau khi thu hoạch dùng làm thức ăn cho trâu, bò; những con dế không còn nơi trú ngụ nên dần “vắng bóng”. Ngày nay, mỗi khi về Đức Hòa vào mùa đậu phộng lại nhớ những ngày rong ruổi cùng bè bạn bắt dế và món ăn chế biến từ dế của mẹ năm xưa.

Món ăn “nhà nghèo” - dế kho quẹt

Chiều nay, nghe tiếng mấy đứa nhỏ quanh xóm gọi nhau ra ruộng bắt dế, ký ức tuổi thơ chợt ùa về. Tuổi thơ của tôi là những ngày một buổi đến trường, một buổi về nhà lang thang với bạn bè trong xóm nhỏ. Và, tuổi thơ đâu chỉ có trò chơi cút bắt, bắn bi,... mà còn là những buổi chiều lộng gió, cả bọn kéo nhau ra ruộng, mỗi đứa mang theo một túi nylon nhỏ đi bắt dế. Hồi đó, sau khi lặt hết trái, dây đậu phộng nằm ngổn ngang trên mặt ruộng thành từng ụ nhỏ. Đó là nơi trú ngụ của những chú dế nhỏ.

Dế kho quẹt - món ăn “nhà nghèo” nhưng hấp dẫn

Lúc ấy, tuy đứa lớn mới 12 tuổi, đứa nhỏ nhất trong nhóm cũng xấp xỉ lên 10 nhưng “nghệ thuật” bắt dế rất điêu luyện. Tới trước một ụ dây đậu phộng, cả đám cùng ngồi xuống và lật từng lớp, bắt từng chú dế cho vào túi nylon. Có đứa trong nhóm tinh nghịch, hất tung cả ụ dây đậu phộng, dế chạy tứ tung, cả bọn nháo nhào đuổi bắt các chú dế. Tuổi thơ đơn giản, hồn nhiên nhưng vui và mãi đong đầy kỷ niệm!

Vui nhất là chỉ sau một buổi xế chiều, mỗi đứa lại trở về nhà khoe với mẹ với túi nylon đầy dế. Thời đó, nhà đứa nào cũng khó khăn nên dế được bắt về, mẹ đem kho quẹt. Ấy vậy mà, bữa cơm với món ăn “nhà nghèo” ấy, lúc nào chúng tôi cũng thấy rất ngon, đứa nào, đứa nấy ăn đến no căng bụng! Đó là ký ức tuổi thơ không thể nào quên của những đứa con Đức Hòa.

Vốn mang tên món ăn “nhà nghèo” nên cách chế biến dế kho quẹt cũng đơn giản như tên gọi của nó. Dế mang về lặt cánh, rút ruột và rửa thật sạch. Ướp dế với tiêu, tỏi, nước mắm, ớt, bột ngọt và ít đường, để khoảng 10 phút. Độ mặn, nhạt trong khâu ướp tùy khẩu vị từng người. Bắc nồi lên bếp và cho một ít dầu ăn, phi thêm hành tím hoặc tỏi cho thơm, sau đó đổ hỗn hợp dế đã ướp vào kho. Trong quá trình kho nên canh lửa vừa phải để gia vị thấm vào dế, lúc ăn sẽ đậm đà hơn. Khi hỗn hợp dế kho sền sệt, có màu vàng nhạt thì tắt bếp. Nghe mùi thơm lừng của món dế kho dậy lên trong gian bếp nhỏ, đứa nào cũng chỉ muốn ăn ngay cùng chén cơm nóng để cảm nhận hết vị mặn, béo hòa vào nhau trong bữa cơm đạm bạc.

Trở thành món ăn phổ biến

Dế kho quẹt ngày nay khá phổ biến trong một số quán ăn, nhà hàng. Vẫn là cách chế biến cũ nhưng chỉ khác, bây giờ nguyên liệu không còn là những chú dế bắt từ cánh đồng dây đậu phộng mà được nuôi trong các trang trại. Bởi, ở huyện Đức Hòa, những ngày tháng 4 này, đậu phộng đang vào mùa thu hoạch nhưng dây được tận dụng làm thức ăn cho bò nên dế đồng dần “vắng bóng”.

Ngày nay, các món ăn từ dế khá phổ biến như dế chiên nước mắm, dế trộn gỏi. Ảnh: Internet

Tuy không sánh bằng dế đồng nhưng dế nuôi vẫn hấp dẫn nhiều thực khách với các kiểu chế biến mới lạ, hấp dẫn hơn như dế chiên bột, chiên giòn, nướng, rang bơ, rang đậu phộng,... Với tính đa dạng trong chế biến, các món dế không chỉ có mặt trong bữa cơm gia đình mà những bữa tiệc thết đãi bạn bè, các món ăn chế biến từ dế cũng được ưa chuộng.

Trong số những món ấy, dễ chế biến và ít tốn thời gian là dế chiên giòn với nguyên liệu gừng, tỏi, sả băm nhỏ và lá chanh xắt sợi chỉ.

Dế rửa sạch, đem ướp với ít bột ngọt và hạt nêm khoảng 5 phút; sau đó cho vào chảo chiên đến khi giòn, béo thì tắt bếp. Tuy nhiên, khi chiên dế, chỉ cho một lượng dầu ăn vừa phải. Bởi, nếu cho quá nhiều dầu ăn sẽ tạo cảm giác béo ngậy, khó ăn. Khi chiên, hạn chế đảo đi đảo lại dễ làm dế gãy càng và thân, chỉ nên dùng tay hất đều chảo với lửa vừa phải. Khi dế giòn, ngả màu vàng ruộm thì cho ra dĩa, thêm một ít gừng, tỏi, sả băm nhỏ và lá chanh thái chỉ vào trộn đều để có mùi thơm. Món dế chiên giòn khi ăn chấm với nước mắm tỏi ớt chua ngọt. Cắn một con dế thật giòn và béo ngậy, lại có thêm vị mặn và chua ngọt của nước chấm càng làm cho món ăn đơn giản này thêm ngon, hấp dẫn thực khách.

Ảnh: Internet

Với những ai không thích ăn béo, có thể thưởng thức món dế làm gỏi với cóc và xoài xanh. Xoài xanh và cóc xanh xắt sợi và trộn đều với nước mắm chua ngọt. Cho thêm ít rau răm, rau húng, ớt thái nhỏ và đậu phộng rang giã nhuyễn để món gỏi có mùi thơm. Sau đó, đem dế và đậu phộng chiên giòn trộn gỏi với cóc, xoài xanh. Như nhiều loại gỏi khác, dế trộn gỏi với cóc và xoài xanh cũng ăn kèm bánh phồng tôm. Tất cả vị chua, ngọt và thơm ngon của dế hòa vào nhau làm nên món ăn đậm đà hương vị nội đồng. Một chiều mưa, ngồi nhâm nhi món gỏi dế ký ức chợt ùa về với những ngày rong ruổi theo từng ụ dế cùng đám bạn đồng trang lứa trong xóm nhỏ ở quê.

Mỗi món dế mang một hương vị riêng nhưng đó là món ăn dân dã đi cùng năm tháng tuổi thơ. Từ nồi dế kho quẹt mà cả nhà quây quần trong bữa cơm chiều đến các món dế chiên, trộn gỏi thết đãi bạn bè ngày nay đều đậm đà hương vị. Nhiều người cứ bảo, dế là món ăn cao sang, đặc sản nhưng với tôi, đó vẫn là món ăn chân quê, bình dị mà mỗi người con Đức Hòa khi đi xa, ai cũng nhớ như nhớ những kỷ niệm thời ấu thơ nơi chôn nhau cắt rốn./.

Khánh Ly

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích