Tiếng Việt | English

17/05/2017 - 08:36

Hậu Thạnh Đông: Trạm bơm điện giúp nông dân chủ động sản xuất, tăng lợi nhuận

Với lợi thế về cây lúa, từ nhiều năm nay, Đảng ủy xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tập trung chỉ đạo phát triển nông nghiệp. Trong 21 chỉ tiêu lớn theo Nghị quyết (NQ) Đảng ủy năm 2017, về kinh tế, Hậu Thạnh Đông quan tâm xây dựng trạm bơm điện (TBĐ).

 

Trong giai đoạn 2014-2016, địa phương đầu tư 2 trạm, nâng tổng số TBĐ trên địa bàn xã lên 4 trạm, phục vụ 1.300/2.238ha sản xuất nông nghiệp toàn xã. Theo NQ, năm 2017, xã tiếp tục xây dựng 1 trạm tại ấp Nguyễn Lộc, tưới cho 170ha.

Cùng với hệ thống đê bao, các TBĐ góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận đáng kể cho nông dân.
Tuy nhiên, chi phí đầu tư TBĐ khá lớn, mỗi trạm bơm có kinh phí hàng tỉ đồng. Vì vậy, hầu hết TBĐ xây dựng tại xã đều được vận động xã hội hóa.

Anh Trương Văn Vinh là một trong những người đầu tư TBĐ tại Hậu Thạnh Đông, nói: “Trong quá trình học tập kinh nghiệm sản xuất, tôi nhận thấy các tỉnh bạn: Đồng Tháp, Tiền Giang,... xây dựng TBĐ rất có hiệu quả. Do vậy, năm 2013, với số tiền gần 2,2 tỉ đồng, tôi đầu tư 1 trạm bơm phục vụ tưới tiêu cho 280ha đất trồng lúa của ấp Nguyễn Rớt và một phần ấp Kinh Bùi Cũ. Hiện nay, tôi lên kế hoạch chuẩn bị đầu tư thêm 1 trạm bơm nữa tại ấp Nguyễn Lộc, với kinh phí 1,2 tỉ đồng, có thể cung cấp nước tưới cho 170ha lúa”.

Anh Trương Văn Vinh bên trạm bơm điện do gia đình đầu tư

Ông Nguyễn Văn Khỏe, người dân ấp Nguyễn Rớt chia sẻ: “Lúc trước, gia đình chỉ làm 2 vụ, nông dân ở đây bơm nước lẻ tẻ, gieo sạ không đồng loạt. Tình hình sản xuất lúa gặp nhiều khó khăn nhưng từ khi trạm bơm đi vào hoạt động, lượng nước ổn định, gia đình mạnh dạn xuống giống 3 vụ, ăn chắc từng vụ, năng suất lúa ổn định và tăng lên nhiều. Mọi người gieo sạ cùng thời điểm nên tình hình dịch bệnh cũng được kiểm soát, ngăn chặn, ai nấy đều phấn khởi’’.

Cùng niềm vui với ông Khỏe, chị Trương Thị Hà hồ hởi, nhờ có trạm bơm, gia đình chị cùng nhiều nông dân khắc phục được tình trạng thiếu hụt nước vào mùa khô. Không những vậy, chủ trạm bơm đợi nông dân thu hoạch lúa mới thu phí bơm nước. Vì vậy, mọi người yên tâm hơn.

Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Văn Phơ cho biết, mấy năm nay, địa phương làm tốt công tác vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, việc thực hiện các chỉ tiêu NQ thuận lợi hơn. Theo lộ trình, trong nhiệm kỳ 2015-2020, địa phương phấn đấu, toàn bộ diện tích sản xuất nông nghiệp đều nằm trong khu vực có trạm bơm cung cấp nước. Từ đó, giúp địa phương xây dựng cánh đồng lớn với diện tích 1.000ha ở các ấp: Hoàng Mai, Huỳnh Thơ, Nguyễn Lộc,..../.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích