Tiếng Việt | English

17/07/2015 - 10:21

Hãy bảo vệ trẻ em!

Mùa hè, với trẻ em đây là một khoảng thời gian được vui chơi, thư giãn sau năm học. Nhưng bên cạnh đó vào dịp hè thường tiềm ẩn rất nhiều tai nạn xảy ra với các em, một trong số đó là tai nạn đuối nước. Tai nạn đuối nước ở trẻ em trong dịp hè đã và đang là vấn đề nhức nhối, thu hút được nhiều sự quan tâm của xã hội hiện nay.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nhưng phần lớn chủ yếu là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh trong việc giám sát, chăm sóc các em, để các em tự do đi lại. Ngay cả những dụng cụ chứa nước trong gia đình như lu, vại,... không có nắp đậy cũng dễ gây nguy hiểm cho trẻ.

Chỉ cần một phút lơ là của người lớn là tai nạn có thể xảy ra với trẻ em, các em có thể bị ngạt và đuối nước chỉ sau 2 phút. Đây chính là mối nguy hại tiềm tàng gây tai nạn đuối nước.

Để phòng, chống tai nạn đuối nước cho các em, việc đầu tiên và quan trọng nhất là cần dạy các em biết bơi. Tuy nhiên, việc đó chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản để các em có thể tự bảo vệ bản thân.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu bể bơi, thiếu những kỹ thuật bơi cơ bản, khi gặp những trường hợp bất ngờ, nguy hiểm trẻ em thường lúng túng không biết cách xử lý dẫn đến những trường hợp đáng tiếc. Ngoài ra, hiện nay trong nhà trường chưa có các tiết dạy bơi cho các em nhỏ, nhất là ở lứa tuổi tiểu học có tỷ lệ đuối nước rất cao.

Để hạn chế những tai nạn đuối nước đáng tiếc xảy ra trong dịp hè đến mức thấp nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, gia đình và nhà trường trong việc xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người trong cộng đồng.

Đặc biệt, các bậc phụ huynh phải nâng cao ý thức trong việc quản lý con em, không để các em ra nơi có sông, hồ, ao,... mà không có người lớn trông nom.

Châu Long

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích