Tiếng Việt | English

02/03/2020 - 15:08

Hãy có ý thức vì cộng đồng

Những ngày qua, dư luận bức xúc vì hành động của chị N.T.T, quê Bình Dương, trở về từ vùng dịch Daegu (Hàn Quốc) nhưng lại không khai báo nhằm trốn cách ly theo quy định. Sau đó, chị T. còn truyền tải trực tiếp trên mạng xã hội “khoe chiến tích” trốn cách ly bằng cách đi từ Deagu sang Busan, sau đó mới đáp chuyến bay về Việt Nam và không khai báo về việc đến từ Daegu. Trước đó, anh N.V.H cũng từ Daegu trở về Quảng Bình với các triệu chứng mệt mỏi, nóng lạnh,… nhưng không khai báo và cách ly theo quy định. Sau đó, anh đến khám và điều trị tại một bệnh viện ở TP.Huế và xét nghiệm, may mắn kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Từ những trường hợp trên cho thấy ý thức về việc cách ly, tránh lây lan trong cộng đồng khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, của một bộ phận người dân còn kém. Trong khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc rồi đến Hàn Quốc và nhiều nước khác, cả thế giới đang vào cuộc chống lại dịch bệnh thì vẫn còn một số người lại xem thường sự an toàn của chính mình và làm ảnh hưởng đến nhiều người khác. Như trường hợp của chị T., sau khi về Bình Dương, được cơ quan chức năng mời làm việc, kiểm tra và thực hiện cách ly theo quy định. Cả mẹ và người anh của chị cũng bị cách ly vì đã tiếp xúc với chị. Thử nghĩ, nếu chị T. và anh H. bị nhiễm vi-rút thì hậu quả sẽ như thế nào khi có một số người tiếp xúc với chị T. và anh H., mà phần lớn là người trong gia đình. Theo đó, dịch bệnh sẽ lan nhanh theo cấp số nhân và ảnh hưởng đến cả những người vô tình tiếp xúc khi đi chung chuyến xe hoặc tiếp xúc trong sinh hoạt hàng ngày. Trường hợp bệnh nhân “siêu lây nhiễm” (bệnh nhân số 31) tại Hàn Quốc là một bài học kinh nghiệm. Từ bệnh nhân này, dịch Covid-19 đã lan rộng và bùng phát tại Daegu khi bà tham gia sinh hoạt hoạt chung tại nhà thờ và dự tiệc. 

Giữa “bão dịch”, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cả cộng đồng, mọi người cần ý thức hơn, kịp thời khai báo và kiểm tra sức khỏe, cách ly theo quy định khi trở về từ vùng dịch hay tiếp xúc với người có khả năng nhiễm bệnh./.

Tâm An

 

Chia sẻ bài viết