Tiếng Việt | English

16/03/2017 - 19:38

Hãy giữ những điều tốt đẹp

Thời gian qua, dư luận xôn xao về một đoạn clip được tung lên mạng ghi lại hình ảnh 2 thầy trò đánh nhau trong lớp học. Sau đó, cả thầy và trò đều bị kỷ luật. Tuy nhiên, từ đoạn clip ấy, nhiều người, trong đó có những bạn học sinh, lo lắng về mối quan hệ thầy - trò, cũng như truyền thống tôn sư trọng đạo đang bị ảnh hưởng ít nhiều trong thời buổi hiện nay.

Minh họa: Hữu Phương

Tôn sư trọng đạo

Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta qua bao thế hệ. Nhưng gần đây, trên các trang mạng xã hội đăng tải clip về việc thầy giáo và học sinh đánh nhau. Vậy, liệu truyền thống tốt đẹp ấy có còn hay không? Cả thầy lẫn trò đều bị kỷ luật.

Xét về góc độ giáo dục thì bạn nữ sinh này không xứng đáng là một học sinh khi có hành động đáng trách, làm mất đi truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Riêng về phía thầy giáo cũng không nên có hành động như thế.

Truyền thống tôn sư trọng đạo được dân tộc ta gìn giữ, phát huy bao đời nay. Dân tộc Việt Nam rất xem trọng vai trò của người thầy và để trở thành người thầy phải đạt những tiêu chuẩn nhất định.

Đối với học sinh cũng thế. Trách nhiệm của học sinh là phải học giỏi, biết tôn trọng người thầy, không nên có những suy nghĩ, hành động của một người vô ơn, không hiểu đạo lý. Tôi mong rằng, sẽ không có sự việc đau lòng như trên xảy ra nữa và truyền thống “tôn sư trọng đạo” luôn được giữ gìn và phát huy.

Mỹ Ngân

Hãy tôn trọng những người dạy dỗ ta

Qua sự việc 2 thầy trò ở một trường học miền Tây Nam bộ đánh nhau khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Sự việc xảy ra cho thấy, cả thầy và trò đều có lỗi.

Nếu là thầy giáo, trong trường hợp đó, tôi sẽ khuyên cô học trò của mình làm bài tập và học bài; nhắc nhở không được, sẽ cho viết kiểm điểm.

Riêng đối với cô học trò, tôi nghĩ, bạn ấy nên tôn trọng thầy cô vì họ như cha mẹ thứ hai của mình. Đây là những người yêu thương và truyền đạt cho ta kiến thức.

Và nếu cả 2 đều ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình cũng như biết kiềm chế bản thân thì không để xảy ra sự việc đáng tiếc như thế ngay trong lớp học.

Minh Thy

Nghĩ về quan hệ thầy - trò

Thầy cô là người dạy chúng ta những bước đi đầu tiên trên con đường đến với tri thức, học cách sống và đạo đức làm người. Mọi thành công của ta sau này đều có công sức rất lớn của thầy cô.Vì thế, chúng ta phải biết tôn trọng người thầy.

Bên cạnh đó, người thầy cũng phải làm gương cho học sinh. Thầy giáo không thể tùy ý có những hành động không hay với học sinh, điều đó gây nên sự ức chế và làm mất hình ảnh chuẩn mực của nhà giáo.

Chính vì thế, tôi nghĩ, thầy giáo phải luôn là tấm gương sáng để học sinh soi vào, làm theo. Điều đó rất quan trọng để mối quan hệ thầy - trò mãi mãi tốt đẹp.

Qua Nhất Chế Anh

Hãy giữ những điều tốt đẹp

“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống quý báu ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Thế nhưng, vừa qua, đoạn clip học sinh và thầy giáo xảy ra xung đột ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp ấy. Theo tôi, việc này không thể chấp nhận được.

Nếu học sinh phạm lỗi, thầy phải khuyên bảo, xử lý theo nội quy của nhà trường chứ không nên đánh học sinh như thế. Học sinh cũng vậy, không nên có hành động đánh lại người lớn, huống chi đây là người thầy đang dạy mình những kiến thức quý báu. Điều này chứng tỏ, vẫn còn nhiều học sinh đạo đức kém.

Tôi nghĩ, việc thi hành kỷ luật cả thầy và học sinh là điều đúng đắn, không thể để hành động ấy làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục hiện nay. Vì bên cạnh những “con sâu làm rầu nồi canh” ấy, học sinh chúng ta luôn “tôn sư trọng đạo”, có những suy nghĩ đúng đắn và hành động đẹp./.

Dương Thiên Hương

Chia sẻ bài viết