Tiếng Việt | English

29/04/2017 - 05:44

Hãy thân thiện, lịch sự khi giao tiếp qua điện thoại!

Ngày nay, kỹ năng giao tiếp được đánh giá rất cao, dù trong các hoạt động hàng ngày hay trong công việc nơi công sở. Một khía cạnh nhỏ trong lĩnh vực giao tiếp mà chúng ta ít khi để ý, chính là việc giao tiếp qua điện thoại.

Lợi ích lớn nhất và dễ thấy nhất của việc sử dụng điện thoại trong giao tiếp là hỗ trợ việc gặp mặt trực tiếp và chuyển nội dung cần thảo luận một cách nhanh chóng. Ngoài ra, nếu biết cách sử dụng phương tiện này, chúng ta có thể gây được ấn tượng tốt đẹp với người khác, tạo sự hài lòng và tình cảm gắn bó nơi đối tác. Thật tiện lợi và quá dễ dàng để chúng ta nhấc máy lên và gọi cho người khác. Thế nhưng, có rất nhiều người quên mất việc giao tiếp qua điện thoại cũng có những quy tắc, văn hóa chung. Vì thế, kỹ năng sử dụng điện thoại trong giao tiếp là điều mà chúng ta không nên bỏ qua.

Trong một lần chuẩn bị làm hồ sơ liên quan đến nhà đất, do chưa biết phải bắt đầu từ đâu nên tôi gọi điện thoại đến bộ phận một cửa ở địa phương. Sau nhiều hồi chuông dài, tôi nhận được một tiếng cụt ngủn: “Nghe!” của một người nữ. Không đợi tôi trình bày xong, cô ta cộc lốc cắt ngang: “Điện qua phòng kế bên, lộn rồi!”, thế là cúp máy! Không còn nỗi thất vọng nào hơn, bởi tôi không biết phòng kế bên là phòng nào, số điện thoại là số mấy; vì vậy, sáng sớm hôm sau, tôi đành đón xe ôm vượt gần 20 cây số lên đến nơi để trình bày mục đích của mình. Thật may mắn, lần này, tôi được một nhân viên nam hướng dẫn khá nhiệt tình. Nếu bàn luận văn hóa công sở thì rất nhiều điều cần phải bàn, chỉ muốn đề cập đến văn hóa điện thoại để người dân có thể thoải mái, vui lòng, tin tưởng khi có việc liên hệ đến công sở.

Vì vậy, theo tôi, khi nghe điện thoại, nhân viên công sở phải chào hỏi, xưng danh để người dân an tâm và biết mình đang nói chuyện với ai. Trong khi nói chuyện phải ngắn gọn, rõ ràng, không ảnh hưởng đến những người xung quanh, giọng nói vui vẻ, tích cực, thể hiện sự sẵn sàng giúp đỡ. Kết thúc cuộc gọi bằng một lời chào hoặc cảm ơn và đặt máy nhẹ nhàng. Nếu được như vậy thì người dân và nhân viên công sở sẽ tiếp cận với nhau dễ dàng, thân thiện hơn./.

Tâm Thư

Chia sẻ bài viết