Tiếng Việt | English

23/03/2020 - 07:28

Hãy thay đổi các thói quen sử dụng nước hàng ngày

Theo số liệu của UNICEF (năm 2019) thì hiện nay có gần 1/3 tổng dân số thế giới không có nước uống hợp vệ sinh và an toàn. Vì vậy, Liên hiệp quốc chọn chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2020 là “Nước và Biến đổi khí hậu” và chủ đề Ngày Khí tượng thế giới năm 2020 cũng là “Khí hậu và Nước” với khẩu hiệu “Đo đếm từng hạt mưa - Chắt chiu từng giọt nước”. Tài nguyên nước và khí hậu luôn có mối quan hệ hữu cơ lẫn nhau. Chế độ khí tượng - thủy văn dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra ngày càng thường xuyên và khó dự đoán, làm ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn tài nguyên nước mặt và nước ngầm.

Chúng ta hưởng ứng Ngày Nước thế giới (22/3), Ngày Khí tượng thế giới (23/3) trong điều kiện biến đổi khí hậu phức tạp, tình hình hạn, mặn đang diễn ra gay gắt, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Hiện nay, vùng hạ của tỉnh có hơn 8.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt, hàng ngàn hécta cây trồng thiếu nước tưới, khả năng bị giảm năng suất, hàng trăm hécta lúa bị mất trắng…Nước nhiễm mặn đã xâm nhập sâu hơn 100km trên hệ thống sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây và kênh nội đồng, phác thảo một diện mạo buồn cho bức tranh nông nghiệp một số địa phương trong tỉnh và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới càng có ý nghĩa thiết thực, không phải đề cập đến vấn đề chung chung, ở đâu đó mà liên quan mật thiết, sát thực tế cuộc sống, từng người có thể cảm nhận hoặc trực tiếp bị ảnh hưởng.

Thông điệp Ngày Nước thế giới để cộng đồng hướng đến là sử dụng tài nguyên nước hiệu quả, bền vững chính là thích ứng với biến đổi khí hậu. Quản lý, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước đóng vai trò quan trọng, đảm bảo an ninh nguồn nước và phát triển bền vững. Cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm trên các lưu vực sông, kênh, rạch; thu gom xử lý ô nhiễm từ nguồn; khuyến khích đầu tư vào công nghiệp xử lý nước thải. Các cấp chính quyền và nhân dân cần tham gia tích cực, chủ động trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai về nước và khí hậu để không bị bất ngờ bởi lũ lụt và có đủ thời gian để ứng phó với hạn hán. 

Các ngành sử dụng nhiều nước như nông nghiệp, công nghiệp, thủy sản, thủy điện, giao thông thủy… cần có các giải pháp chiến lược, căn cơ để ứng phó với diễn biến bất thường của tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu; sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, cùng với các giải pháp bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống ô nhiễm, cạn kiệt nguồn nước. Mỗi người dân sử dụng nước tiết kiệm hàng ngày, tăng cường ý thức bảo vệ nguồn nước là những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho công tác quản lý tài nguyên nước và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trước tình hình, diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, trong thời gian qua, tỉnh thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp để bảo vệ tài nguyên nước; trong đó, hạn chế sử dụng nước ngầm, tăng cường khai thác, sử dụng hợp lý hiệu quả nguồn nước mặt và xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải, bảo vệ nguồn nước mặt của sông, hồ, kênh, rạch. Hiện nay, tỉnh đang tiến hành rà soát, trám lấp các giếng khoan tại những vị trí có hệ thống cấp nước tập trung đi qua; kiểm tra chặt chẽ hoạt động cấp giấy phép khai thác sử dụng nước ngầm trên địa bàn tỉnh. 

Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn nước mặt, nhất là đối với nước phục vụ sản xuất công nghiệp. Tỉnh quan tâm tạo điều kiện thực hiện giải pháp công trình, dự án về nước được đầu tư, hoạt động, vừa đáp ứng sản xuất và sinh hoạt, vừa tạo điều kiện thuận lợi để bảo vệ nguồn nước ngầm... Tuy nhiên, tài nguyên nước đang đứng trước nhiều nguy cơ, thách thức bởi biến đổi khí hậu gây ra. Nguồn nước ngầm ngày càng cạn kiệt, hạn chế. Nguồn nước mặt cũng giảm mạnh, một số nơi bị “mặn hóa” bởi tình trạng xâm nhập mặn. Do vậy, cần truyền thông thay đổi nhận thức và hành vi của mọi người để sử dụng tài nguyên nước hiệu quả, bền vững; thực hiện tốt khẩu hiệu “Đo đếm từng hạt mưa - Chắt chiu từng giọt nước”.

Hãy góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc thay đổi các thói quen sử dụng nước hàng ngày!

Tân An

Chia sẻ bài viết