Tiếng Việt | English

18/12/2017 - 09:01

Hãy xem M.C như Usain Bolt!

“Cửa ải cuối cùng” trong năm 2017 của Manchester City (M.C) đã hoàn toàn sụp đổ trước sức công phá quá mãnh liệt từ thầy trò HLV Pep Guardiola - Tottenham thua thảm đội đầu bảng 1-4 ở vòng 18 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) diễn ra rạng sáng 17/12.

Các cầu thủ M.C ăn mừng trong trận thắng đậm Tottenham. Ảnh: Reuters

Khi M.C hủy diệt Liverpool 5 bàn không gỡ hồi đầu mùa, người hâm mộ “bào chữa” thế nào cho “lữ đoàn đỏ”? - Tấm thẻ đỏ gây tranh cãi của Sadio Mane là bước ngoặt, nếu không có tình huống đó, chưa chắc Liverpool đã thua thảm đến thế. Còn khi M.C thắng Arsenal 3-1? - Bàn thắng trong thế việt vị (bàn nâng tỉ số lên 3-1) của M.C đã phá vỡ khí thế hừng hực của “pháo thủ”. Khi M.C thắng Manchester United (M.U) 2-1? - đến phiên “tội đồ” Romelu Lukaku được lấy ra để đổ lỗi...

Nhưng giờ thì Tottenham - đội bóng đã quật ngã Real Madrid mùa này - cũng bị nghiền nát tại Etihad. Còn điều gì không thuyết phục trong chiến thắng này của M.C? Họ có bàn mở tỉ số từ sớm (phút 14) và chỉ cho đối phương gỡ gạc chút danh dự ở phút 90+2, khi tỉ số đã là 4-0. Tất cả những gì người hâm mộ kỳ vọng sẽ trở thành rào cản với M.C, bao gồm lịch thi đấu dày đặc, sự chủ quan hay những ca chấn thương (David Silva vắng mặt trận này)... rốt cuộc chỉ tồn tại trên lý thuyết. M.C đã trở thành nhà vô địch mùa đông ấn tượng nhất trong lịch sử Premier League.

Đây là một sự thật tương đối khó chấp nhận với người hâm mộ, thậm chí là cả Premier League. Năm 2012 - mùa giải M.C đặt cột mốc lần đầu vô địch giải quốc nội, cuộc đua đến ngôi vương Premier League khi đó hấp dẫn đến tận “phút 90+2” của vòng đấu cuối cùng. Đó là khoảnh khắc mà Sergio Aguero ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho đội nhà trước QPR - và M.C chỉ nhỉnh hơn đội hạng nhì M.U ở hiệu số bàn thắng.

Khi đó, cả thế giới phải thừa nhận Premier League là giải đấu quốc nội hấp dẫn nhất làng bóng đá. Sự kịch tính điên cuồng của mùa giải năm đó khó lòng lặp lại, nhưng Premier League những năm qua cũng chưa bao giờ dễ đoán. Nhà vô địch mùa giải trước - Chelsea chỉ hơn Tottenham có 7 điểm là một ví dụ. Và Chelsea cũng chỉ thắng có 30/38 trận khi đó, tức tỉ lệ là 79%. Còn M.C lúc này, tỉ lệ chiến thắng của họ là 94%. Quá khủng khiếp! M.C không chỉ hạ gục những Liverpool, Arsenal, M.U hay Tottenham, mà họ đã quật ngã tất cả các rào cản thông thường với một nhà vô địch và cả sự háo hức chờ đón cuộc đua vô địch của người hâm mộ.

Tất nhiên, có nhiều cách để thưởng thức sự phi thường trong thể thao. Ở bơi lội hay điền kinh, người ta luôn biết Michael Phelps cùng Usain Bolt sẽ giành HCV, điều khán giả chờ đợi là các kỷ lục, những mặt giới hạn của con người mà họ sẽ phá vỡ. M.C đang tạo ra một cảm giác như vậy.

Hãy chờ đợi xem thầy trò HLV Guardiola sẽ đi đến đâu của giới hạn. Kỷ lục về điểm số trong một mùa ở Premier League đang do Chelsea mùa 2004-2005 nắm giữ - 95 điểm. M.C lúc này đã có 52 điểm, tức thắng thêm 15/20 vòng đấu còn lại nữa là phá kỷ lục./.

Huy Đăng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết