Tiếng Việt | English

08/03/2018 - 09:55

HĐBA kêu gọi các bên tại Syria tuân thủ nghị quyết ngừng bắn

Hội đồng Bảo an nhắc lại lời kêu gọi các bên tham gia xung đột tại Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn được thông qua 11 ngày trước để tạo điều kiện triển khai hoạt động cứu trợ nhân đạo, sơ tán tại Ghouta.


Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an về Syria ở New York (Mỹ). (Nguồn: THX/TTXVN)

Trưa 07/3 (giờ New York), sau 3 giờ thảo luận kín, phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về lệnh ngừng bắn tại Syria đã kết thúc mà không đưa ra thông cáo báo chí về diễn biến cuộc họp. 

Thay vào đó, trao đổi với báo giới sau cuộc họp trong phòng kín, Đại sứ Hà Lan Karel van Oosterom, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng Ba, cho hay tại cuộc họp các thành viên Hội đồng Bảo an đã "bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền" và "nhắc lại lời kêu gọi" các bên tham gia xung đột tại Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn được thông qua 11 ngày trước để tạo điều kiện triển khai hoạt động cứu trợ nhân đạo và sơ tán người bệnh khỏi vùng Đông Ghouta.

Theo một nhân viên ngoại giao có mặt tại phòng họp, Hội đồng Bảo an đã nghe Đặc phái viên Liên hợp quốc Staffan de Mistura trình bày qua màn hình trực tuyến về đề xuất của ông, theo đó ông sẽ đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận với Nga nhằm cho phép các tay súng rút khỏi Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria. 

Nhà ngoại giao này cũng cho hay đề xuất của ông Mistura đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các thành viên Hội đồng Bảo an. Bên cạnh đó, Hội đồng Bảo an đã thảo luận về kế hoạch cho phép một đoàn xe cứu trợ mới tới Douma thuộc Đông Ghouta để hoàn tất hoạt động cứu trợ đã bị rút ngắn do giao tranh dữ dội hôm 05/3.

Phát biểu trước khi diễn ra cuộc họp, Đại sứ Thụy Điển Olof Skoog, người đã đàm phán về nghị quyết ngừng bắn cùng với Kuwait, cho hay việc thực thi lệnh ngừng bắn vẫn "chưa toàn diện" và Hội đồng Bảo an đang hối thúc các bên tham chiến cho phép một đoàn xe cứu trợ nữa được tới Đông Ghouta vào ngày 8/3 để vận chuyển lương thực và thuốc men. Ông cũng nhấn mạnh cần phải đảm bảo an toàn cho các nhân viên cứu trợ.

Trước đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi tất cả các bên tham gia xung đột tại Syria cho phép một đoàn xe nhân đạo hoàn tất việc vận chuyển hàng cứu trợ tới Douma tại vùng Đông Ghouta theo kế hoạch vào ngày 08/3. 

Tuyên bố của người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết do chiến sự vẫn tiếp diễn nên gần một nửa số lương thực của đoàn xe này vẫn chưa thể được vận chuyển. 

Theo người phát ngôn, Tổng thư ký Guterres nhắc nhở tất cả các bên về những nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, đó là phải bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng của dân thường, cũng như có trách nhiệm phải đảm bảo an toàn cho tất cả các nhân viên cứu trợ nhân đạo.

Pháp và Anh đã đề nghị Hội đồng Bảo an tiến hành cuộc họp khẩn trong bối cảnh vùng Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus, đang bị oanh tạc dữ dội, khiến hơn 400.000 người phải sống trong cảnh khan hiếm lương thực, nhiên liệu, thuốc men và nước uống. 

Hôm 24/02, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn trong 30 ngày để cho phép vận chuyển hàng hóa nhân đạo và sơ tán người bị ốm và bị thương. Đoàn xe viện trợ đầu tiên đã tới Đông Ghouta hôm 05/3, song hoạt động này đã bị rút ngắn do các cuộc không kích dội bom xuống vùng đất này, làm ít nhất 68 dân thường thiệt mạng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết