Tiếng Việt | English

01/06/2018 - 10:42

Hệ lụy của tín dụng đen

Tại TP.Tân An, tỉnh Long An và nhiều vùng lân cận, không khó để bắt gặp những tờ quảng cáo có nội dung cho vay kèm theo số điện thoại với lời mời hấp dẫn: Không cần thế chấp, giải ngân ngay trong ngày, chỉ cần photo các loại giấy chứng minh nhân dân (CMND), hộ khẩu,... là được vay tiền.

Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân và các giấy tờ khác được phát hiện tại một nhà trọ ở phường 3, TP.Tân An

Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân và các giấy tờ khác được phát hiện tại một nhà trọ ở phường 3, TP.Tân An

Vừa qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.Tân An kết hợp Công an phường 3, kiểm tra tại nhà trọ trên đường Nguyễn Minh Trường, phát hiện 4 nhân khẩu không đăng ký lưu trú, do L.V.K., ngụ Mỹ Đức, Hà Nội, thuê. Trong phòng trọ của K. có 110 sổ hộ khẩu (18 bản photo), 96 giấy CMND (3 giấy photo), 11 giấy phép lái xe, 8 giấy chứng nhận đăng ký xe; 5 giấy đăng ký kết hôn; 1 giấy khai sinh; 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,... của nhiều người trên địa bàn thành phố và một số địa phương khác.

Qua làm việc, K. khai nhận, hiện đang cho vay, thấp nhất 3 triệu đồng, cao nhất 20 triệu đồng với hình thức góp ngày, lấy vốn và lãi từ 41-50 ngày, số tiền góp dao động từ 100.000-500.000 đồng/ngày, tùy theo số tiền con nợ vay. Người vay chỉ cần ký vào biên nhận có ghi số tiền vay (gồm tiền gốc và tiền lãi được tính sẵn) và đưa cho K. các giấy tờ để thế chấp: Bản chính sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn,...

Theo một số người vay tiền, qua các tờ rơi quảng cáo hoặc sự giới thiệu của người quen, liên lạc với K. để vay tiền, lãi suất khoảng 15%/tháng, góp theo ngày. Các đối tượng cho vay thường đánh vào tâm lý người vay nên tập trung tư vấn số tiền người vay phải trả hàng ngày mà ít đề cập đến lãi suất. Thấy phù hợp với khả năng, nhiều người ký vay nợ mà không biết rằng, mình đang chịu lãi suất rất cao. Mỗi lần trễ hạn, đối tượng nhập lãi vào tiền gốc. Và để thu hồi tiền vay, chúng dùng vũ lực, buộc các nạn nhân viết giấy nợ rồi làm thủ tục sang tên tài sản cho chúng. Nghiêm trọng hơn, chúng lập thêm những đường dây khác để “dệt” thành tấm lưới “bủa” lấy “con mồi”. Không có tiền trả nợ, con nợ được giới thiệu vay ở đường dây khác. Đường dây đó cũng do chúng lập ra, tính mức lãi suất cao hơn, từ đó đẩy con nợ vào đường cùng, buộc phải gán tài sản.

Chị Q.T.T.T, ngụ ấp 2, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM, là một trong những nạn nhân của tín dụng đen. Trước đó, tại ấp Cầu Tràm, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, chị T. vay của Tuấn 23 triệu đồng. Đến tháng 12/2017, do không có tiền trả, chị bỏ trốn. Không thu được tiền, ngày 01/02/2018, có 6 thanh niên, trong đó có 1 người tự xưng là Tuấn, đến nhà mẹ chị là bà N.T.N. ở ấp Cầu Tràm, yêu cầu bà trả nợ thay cho chị. Bà N. không đồng ý nên chúng đập phá tài sản và vây đánh em trai chị T.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc, khi vay nợ, người vay cần bình tĩnh, sáng suốt, tốt nhất là không nên vay tiền của các đối tượng cho vay lãi suất cao. Đồng thời, tích cực phát hiện, tố giác các đối tượng này đến cơ quan công an./.

T.Phượng

Chia sẻ bài viết