Tiếng Việt | English

09/04/2020 - 10:48

Hệ thống khử mặn cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn, mặn

Xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An là khu vực bị hạn, xâm nhập mặn nghiêm trọng. Một số khu vực ở xã nằm cuối đường ống dẫn nước sinh hoạt nên nguồn nước sạch từ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An không bảo đảm phục vụ. Nguồn nước ngầm ở xã bị nhiễm mặn nên không thể khai thác phục vụ sinh hoạt.

Người dân đến lấy nước về sử dụng
Người dân đến lấy nước về sử dụng

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Tây - Lê Trung Hậu cho biết: “Mùa khô năm nay, một số khu vực ở xã thiếu nước sinh hoạt rất nghiêm trọng. Theo thống kê, có khoảng 500 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt, chủ yếu ở địa bàn ấp 5”. Ông Nguyễn Văn Chín, ngụ ấp 5, xã Tân Phước Tây, cho biết: “Ở ấp thiếu nước trầm trọng, nước máy về không tới, quá yếu. Cứ vào mùa khô, đời sống người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt. Có nhiều thời điểm, phải nhờ đến nguồn nước do lực lượng vũ trang cấp”.

Tuy nhiên, việc bộ đội cấp nước cũng chỉ là giải pháp tạm thời và giải quyết được phần nào khó khăn của người dân. Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải có được nguồn nước tại chỗ để bù đắp lại khi nguồn nước máy bị yếu, không truyền tải đến được.

Để giải quyết khó khăn cho người dân, Sở Khoa học và Công nghệ và UBND huyện Tân Trụ đã đầu tư, lắp đặt hệ thống khử mặn cấp nước sạch bằng ứng dụng phương án màng Nano FN tại khu vực Nhà văn hóa ấp 5, xã Tân Phước Tây. Hệ thống này bắt đầu hoàn thành đưa vào hoạt động khử mặn cấp nước sinh hoạt cho người dân từ ngày 23/3 đến nay.

Từ khi có hệ thống này, hàng ngày cứ tranh thủ lúc sáng sớm hoặc buổi trưa, nhiều người dân mang can, xô, thùng phuy đến đây lấy nước về sử dụng ăn, uống. Có được nguồn nước, các hộ dân đã phần nào giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Bà Huỳnh Thị Ái, ngụ ấp 5, xã Tân Phước Tây, bày tỏ: “Từ khi có hệ thống lọc nước này, người dân rất phấn khởi, nguồn nước qua xử lý rất tốt, bảo đảm chất lượng”. 

Để hoạt động được tốt, Sở Khoa học và Công nghệ cũng ứng dụng mô hình tấm quang điện mặt trời cung cấp điện cho hệ thống thiết bị khử mặn cấp nước sạch với công suất 25kW/ngày. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung, tổng kinh phí thực hiện lắp đặt hệ thống khử mặn cấp nước sạch và mô hình tấm quang điện mặt trời hơn 700 triệu đồng. Qua thời gian lắp đặt đến nay đã cơ bản đáp ứng được một phần nhu cầu của người dân trong sinh hoạt hàng hàng ngày. “Mỗi ngày, hệ thống xử lý được khoảng 40 khối nước ngọt cấp cho hơn 100 hộ dân” - ông Trịnh Phước Trung cho biết.

Việc hỗ trợ lắp đặt hệ thống khử mặn cấp nước sạch của Sở Khoa học và Công nghệ và huyện Tân Trụ thực hiện đã giải quyết kịp thời một số nhu cầu nước sạch cho người dân vùng hạn, mặn do biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt và nghiêm trọng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích