Tiếng Việt | English

02/10/2015 - 20:36

Hệ thống mạng Chính phủ Thái Lan tê liệt

Hôm qua, hàng loạt trang web của các cơ quan Chính phủ Thái Lan tê liệt vì bị “tấn công tổng lực”.

 

Sáng kiến kiểm soát Internet của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha bị phản đối dữ dội - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các trang web Cổng thông tin chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), Bộ An ninh nội địa... đều ngừng hoạt động trong nhiều giờ.

Theo báo Bangkok Post, các quan chức ICT khẳng định đây không phải là một vụ tấn công tin tặc mà xuất phát từ việc quá nhiều người truy cập các trang web chính phủ.

Trước đó, trên mạng xã hội Thái Lan tràn ngập lời kêu gọi người dân ồ ạt truy cập các trang web chính phủ và liên tục nhấn nút “tải lại” để gây tắc nghẽn. Và chỉ riêng trang web của ICT đã hứng chịu hơn 100.000 lượt truy cập liên tục và tê liệt.

Mục tiêu của người dân Thái Lan là phản đối việc chính quyền đề xuất lập một cổng kết nối Internet duy nhất để dễ dàng kiểm soát nội dung trên các trang mạng.

Tính đến hôm qua, hơn 132.000 người đã ký vào lá đơn kiến nghị trên trang Change.org để yêu cầu Chính phủ Thái Lan phải hủy bỏ đề xuất này.

“Tình trạng mạng tắc nghẽn là do người dân lo ngại về dự án một cổng Internet” - Bộ trưởng Công nghệ Thái Lan Uttama Savannaya thừa nhận.

Kể từ khi lên nắm quyền, các tướng lĩnh quân sự Thái Lan kiểm duyệt báo chí, chặn hàng loạt trang web, thậm chí bắt giữ những người phản đối, ép họ phải tham gia các khóa học “điều chỉnh thái độ”.

Dư luận Thái Lan cho rằng ý tưởng một cổng Internet sẽ giúp chính quyền quân sự tăng cường kiểm duyệt chặt chẽ hơn, nhưng nếu cổng Internet này bị nghẽn thì ngành công nghệ thông tin Thái Lan nói riêng và nền kinh tế nói chung sẽ bị đe dọa nghiêm trọng./.

D.Kim Thoa/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết