Tiếng Việt | English

06/07/2018 - 21:15

Hệ tri thức Việt số hóa: Tạo dựng văn hóa chia sẻ dữ liệu

Thứ trưởng Bùi Thế Duy (chủ tọa) cho biết Hệ tri thức Việt số hóa đã tạo được văn hóa chia sẻ dữ liệu. (Ảnh: CTV)

Tại buổi họp báo quý 2 của Bộ Khoa học và Công nghệ chiều 06/7, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhận định, thời gian qua, Hệ tri thức Việt số hóa đã đạt được mục tiêu ban đầu là tạo dựng văn hóa chia sẻ dữ liệu.

Trả lời phóng viên Báo điện tử VietnamPlus về kết quả đã đạt được từ khi Hệ tri thức Việt số hóa được vận hành vào ngày 1/1 vừa qua, ông Duy nói, trong thời đại ngày nay, dữ liệu là nguồn tài nguyên quý. Hiện, các bộ, ngành, trường đại học, tổ chức… bắt đầu tập hợp, chia sẻ nội dung về khu vực tập trung của Đề án.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều quốc gia có xây dựng hệ tri thức của mình, tại Việt Nam, các dữ liệu được tập hợp ở nhiều định dạng khác nhau, cấu trúc khác nhau. Bởi vậy, bước đầu tiên là tập hợp dữ liệu, trên cơ sở đó sẽ chuyển sang bước thứ hai là tạo nền tảng trên dữ liệu đó để mọi người khai thác…

“Đề án này cùng chương trình khoa học công nghệ quốc gia về 4.0 sẽ là nền tảng cho các nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ 4.0,” ông Duy nói.

Ông Đào Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin khoa học công nghệ Quốc gia thì cho hay, trong thời gian qua, nhóm thường trực triển khai Đề án Tri thức Việt số hóa đã tiến hành một số công việc về hạ tầng kỹ thuật, nền tảng để vận hành tri thức số hóa.

Vào tháng Năm, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo Đề án phát triển Hệ Tri thức Việt số hóa, huy động sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương cũng như các doanh nghiệp, cộng đồng trong việc cung cấp nội dung, xây dựng một kho tri thức cho người Việt.

Ông Thắng cũng cho hay, hiện có nhiều doanh nghiệp nhiệt tình đóng góp vì một nền tri thức Việt. Nhóm thường trực cũng làm việc với một số bộ như Giáo dục và Đào tạo, Y tế để lên kế hoạch đóng góp; Đoàn thanh niên sẽ tham gia vào việc trả lời câu hỏi trên Hệ Tri thức Việt số hóa./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích