Tiếng Việt | English

19/04/2018 - 02:20

Hẹn nhé Trường Sa!

Trường Sa - hai tiếng yêu thương ấy quá đỗi thiêng liêng với mỗi người con đất Việt. Trường Sa, mảnh đất máu thịt Tổ quốc, nơi tôi hằng mơ ước được tận mắt nhìn thấy, dù chỉ một lần. Và hạnh phúc nào hơn, tôi sắp được hòa cùng những con sóng, những bãi cát của Trường Sa, sắp được gặp những người lính đảo.

Tác giả trong Lễ tiễn đoàn “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2018

Tác giả trong Lễ tiễn đoàn “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2018

Những ngày giữa tháng 3, cả nước hướng về những đau thương trong cuộc hải chiến Trường Sa năm 1988, tôi nghiến răng mà bật khóc trước câu nói của chú - một người lính hải quân trong phim Trường Sa tháng 4 năm 1988, “mong muốn đừng đổ máu nữa, trên đại dương này không có tiếng súng nữa, vì em hiểu thế nào là chiến tranh”. Bộ phim diễn tả chân thật về cuộc sống nơi đầu sóng, ngọn gió của lớp cha anh đi trước trong thời kỳ đầu xây dựng và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc tại quần đảo Trường Sa. Lúc ấy, mong muốn được làm gì đó cho biển, đảo quê hương trong tôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết!

Anh gửi cho tôi thông tin Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang tuyển chọn thanh niên tiêu biểu tham gia “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2018. Tim tôi như vỡ òa! Tôi chia sẻ thông tin tuyển chọn ngay đến người thân, bạn bè. Từ những năm học phổ thông, tôi có những đêm thức khuya, say sưa đọc và tìm hiểu các tài liệu về biển, đảo quê hương, về lịch sử dựng nước, giữ nước của các thế hệ cha anh. Tôi tự tin bước vào vòng phỏng vấn. Tôi trình bày kế hoạch của mình. Cùng với các thí sinh khác, chúng tôi trao đổi hăng say về biển, đảo. Các anh chị đều là những tấm gương sáng để tôi học hỏi về tình yêu đất nước, về sự cống hiến cho cộng đồng. Tôi thấy hạnh phúc khi mình được vào vòng phỏng vấn này, thế là quá tuyệt rồi!

Khi nhận điện thoại từ đại diện Trung ương Đoàn thông báo tôi được chọn đi Trường Sa, cảm giác hạnh phúc, sung sướng tột cùng không thể tả nổi. Và tôi nhận ra, mình chỉ có chưa đầy năm ngày để chuẩn bị cho một chuyến đi. Vậy là chỉ ngày mai thôi, tôi sẽ được tận mắt chứng kiến những thành quả, giá trị lịch sử, những điều phải trả bằng mồ hôi và nước mắt của biết bao người,...

Tôi vui quá, không biết nói sao cho hết thành lời, những tháng ngày sắp đến...

Trần Xuân Ba

Chia sẻ bài viết